‘จีน’ ส่งผู้แทนระดับสูงร่วม ‘ไทย’ ถกสถานการณ์เมียนมา

‘จีน’ ส่งผู้แทนระดับสูงร่วม ‘ไทย’ ถกสถานการณ์เมียนมา

เสียงวิจารณ์วงสนทนาที่ “ดอน ปรมัตถ์วินัย” จัดขึ้น ไม่มีอินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย ในฐานะมีบทบาทนำในอาเซียนต่อปมร้อนเมียนมา จนต้องแก้เกี้ยวให้วงสนทนา เป็นเพียงประเทศมีส่วนได้เสียใกล้ชิด ดังนั้นเช็กแถวกันเสียหน่อย เพราะไม่เพียงอาเซียนเสียงแตก แต่ยังแตกแถวด้วย

กระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า จีนได้ส่งผู้แทนระดับสูงร่วมการประชุมพบปะแบบสนทนาอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งในประเทศเมียนมา ซึ่งมี “ดอน ปรมัตถ์วินัย” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน ในวันนี้

ดอนกล่าวถึงการประชุมที่มีขึ้นในวันนี้ว่า ปกติการประชุมลักษณะนี้ได้เชิญผู้แทนระดับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมด ถ้าใครไม่อยากมาก็ไม่เป็นไร บางคนไม่สะดวกก็ส่งผู้แทนมารับฟัง เพราะเราดำเนินการอย่างโปร่งใส 

“เมียนมาเปลี่ยนรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ เราควรต้องมารับฟังเขา ที่ผ่านมาได้มีการประชุมที่ไทย ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่เป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ที่สนใจจะฟังว่าเมียนมาได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง และจะเดินต่อไปอย่างไร” ดอนกล่าวและย้ำว่า ทั้งหมดนี้ต้นเรื่องอยู่ที่เมียนมา ถ้าไม่คุยกับเมียนมา  จะหาทางออกได้อย่างไร

ดอนกล่าวด้วยว่า ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ผ่านมา ได้ชี้แจงเพื่อนอาเซียนแล้วว่า “สิ่งที่ไทยทำ ไม่ได้ทำในนามของอาเซียน” และเราไม่ได้ทำแทนประธานอาเซียน แต่ทำเพื่อเสริมเติมเต็มงานประธานอาเซียนทำ  

ดอนยืนยันว่า “ไทยไม่ได้ต้องการเครดิต” แต่ต้องการให้เห็นว่าอาเซียนกลับมาอยู่ในสภาพที่มีความมั่นคง มีเสถียรภาพ และได้ใช้ศักยภาพของอาเซียนที่มีอยู่จริง 

ทั้งนี้ ตลอดสองปีที่ผ่านมา ผู้นำเมียนมาโดยพลเอกอาวุโส มิน อ่องหล่ายไม่ได้รับการเชิญเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ภายใต้ความพยายามผลักดันให้มีการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อ โดยล่าสุดอินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียน ปี 2566 มองเห็นโอกาสที่ “อาเซียนจะเปิดการพูดคุยกับเมียนมาทุกระดับ รวมถึงผู้มีส่วนได้เสีย (จะเปิดพื้นที่พูดคุยกับรัฐบาลเมียนมา แต่ไม่ได้หมายความว่า อาเซียนยอมรับผู้นำจากการรัฐประหาร) เพื่อนำไปสู่การคลี่คลายสถานการณ์ โดยภาพรวมสมาชิกอาเซียนส่งสัญญาณที่ดีต่อแนวทางให้มีปฏิสัมพันธ์กับเมียนมามากขึ้น

สำหรับการประชุมพบปะแบบสนทนาอย่างไม่เป็นทางการของกลุ่มประเทศที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งในประเทศเมียนมา ที่พัทยา จ.ชลบุรี จะมีผู้แทนระดับสูงจาก ลาว กัมพูชา เมียนมา อินเดีย จีน บรูไน และเวียดนามเข้าร่วมเท่านั้น

รัฐบาลเมียนมาออกแถลงการณ์ว่า “ตัน ซเว” รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาลทหารเข้าร่วมพูดคุยด้วย

ขณะที่มีรายงานว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนที่แสดงบทบาทนำต่อสถานการณ์เมียนมา มาตลอด ทั้งอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซียจะไม่เข้าร่วมวงสนทนานี้

“เรทโน มาร์ซูดี” รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ ปฏิเสธเข้าร่วม โดยให้เหตุผลว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 42 เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่ได้แสดงฉันทามติใดๆ เกี่ยวกับความคืบหน้าของแผนสันติภาพ รวมถึงเปิดรับรัฐบาลเมียนมาเข้ามามีส่วนร่วม

ขณะที่ “วิเวียน บาลากิซนัน” รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ 1แสดงความเห็นเรื่องนี้เพียงสั้นๆ ว่า “ยังไม่ถึงเวลาอันสมควร”

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้าง “บุ่ย แทงห์ เซิน รมว.กต.เวียดนาม” บอกว่า ไม่สามารถเข้าร่วมได้ เนื่องจากติดภารกิจ แต่จะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงแทน

วงสนทนาดังกล่าวได้เชิญผู้แทนระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของอาเซียนทั้งหมด และผู้แทนจากประเทศที่ได้รับผลกระทบ และมีส่วนได้เสียในสถานการณ์เมียนมา นั่นหมายถึงประเทศที่มีอาณาบริเวณใกล้ชิดติดกัน อย่างอินเดีย และจีน

มีรายงานว่า “ฉิน กัง“ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ติดภารกิจรับคณะการเยือนของ “แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเยือนจีนเป็นเวลาสองวัน ในระหว่างวันที่ 18 - 19 มิ.ย.นี้ โดยเขาได้บลิงเคนได้พบปะกับฉิน กัง และหวัง อี้ นักการทูตระดับสูงแล้วเมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์