หายนะครั้งใหญ่ ! เรือผู้อพยพล่มใกล้ชายฝั่งกรีซดับ 78 ราย

หายนะครั้งใหญ่ ! เรือผู้อพยพล่มใกล้ชายฝั่งกรีซดับ 78 ราย

เรือผู้อพยพล่มนอกชายฝั่งภาคใต้ของกรีซ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 78 ราย ถือเป็นหนึ่งในอุบัติเหตุเรือผู้อพยพล่มครั้งใหญ่ และทางการกรีซประกาศไว้อาลัย 3 วัน

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เรือผู้อพยพล่มห่างจากชายฝั่งเมืองไพลอสของกรีซ ประมาณ 80 กิโลเมตร หลังเวลา 02.04 น.ของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 78 ราย ผู้รอดชีวิตอีก 100 กว่าคนได้รับการช่วยเหลือ ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล เมืองกาลามาตาของกรีซ หลายคนมีภาวะอุณหภูมิต่ำ และได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานสัญชาติของผู้เสียชีวิต

ไทม์ไลน์เกิดเหตุ

-ฟรอนเท็กซ์ สำนักงานป้องกันชายแดนและชายฝั่งยุโรปของสหภาพยุโรป บอกว่า พบเรือดังกล่าวช่วงเย็นวันอังคาร (14 มิ.ย.) และแจ้งเจ้าหน้าที่กรีซ และอิตาลีทันที หน่วยยามฝั่งรายงานว่า ผู้อพยพบนเรือไม่มีใครสวมเสื้อชูชีพ

-หน่วยยามฝั่ง ระบุว่า ทางการกรีซติดต่อเรือดังกล่าวเวลา 14.00 น. ในวันอังคาร (14 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่มีคำร้องขอความช่วยเหลือใดๆ

-จากนั้นเวลาประมาณ 01.40 น. ของวันนี้ มีคนบนเรือแจ้งหน่วยยามฝั่งว่า เครื่องยนต์เรือทำงานผิดปกติ หลังจากนั้นไม่นาน เรืออพยพก็ล่ม และภายในเวลาเพียง 10-15 นาที เรือก็จมทั้งลำ

-ทีมค้นหา และกู้ภัยรีบเข้าช่วยเหลือ แต่เกิดความยากลำบากเพราะมีลมกระโชกแรง

Alarm Phone สายด่วนฉุกเฉินสำหรับผู้อพยพที่ประสบภัยทางทะเล รายงานว่า ผู้อพยพไม่ขอความช่วยเหลืออาจกลัวที่ต้องพบกับเจ้าหน้าที่กรีซ เพราะทราบถึงการผลักดันให้ผู้อพยพกลับถิ่น ซึ่งมีความเป็นระบบระเบียบและน่ากลัว

ทั้งนี้ เรืออพยพดังกล่าวคาดว่า เดินทางมาจากลิเบีย ต้องการมุ่งหน้าไปยังอิตาลี และเชื่อว่าคนส่วนใหญ่บนเรือเป็นชายวัย 20

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้อพยพดังกล่าวเดินทางมาหลายวันแล้ว และเรือได้เข้าใกล้เรือบรรทุกสินค้าของมอลตาเมื่อวันอังคาร (14 มิ.ย.) ซึ่งเป็นเรือที่ให้อาหาร และน้ำดื่มแก่ผู้อพยพ

ผู้รอดชีวิตบอกว่ามีคนบนเรือราว 500-750 ซึ่งในนั้นมีเด็กร่วมเดินทางด้วย 100 ชีวิต 

หายนะครั้งใหญ่ ! เรือผู้อพยพล่มใกล้ชายฝั่งกรีซดับ 78 ราย

“ยานนิส คาร์เวลิส” ผู้อำนวยการสาธารณสุขภูมิภาค เตือนว่า “เรือล่มครั้งนี้เป็นโศกนาฏกรรมครั้งประวัติศาสตร์ จำนวนคนบนเรือเกินความสามารถที่เรือจะรับได้”

“นิโกลาส์ อเล็กซิอู” เจ้าหน้าที่หน่วยยามฝั่ง ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า เรือล่มในบริเวณที่ลึกที่สุดของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ทั้งนี้ กรีซเป็นหนึ่งในเส้นทางหลักของสภาพยุโรปสำหรับผู้อพยพและผู้ลี้ภัย จากตะวันออกกลาง เอเชีย และแอฟริกา และแต่ละปีมักมีคนหลายร้อยเสียชีวิตจากการพยายามข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน 

ก่อนหน้านี้ ในเดือนก.พ. 2566 เรืออพยพล่มใกล้เมืองคูโตรของอิตาลี คร่าชีวิตผู้อพยพอย่างน้อย 94 ราย ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์เรือล่มที่รุนแรงที่สุด

นอกจากนี้ ข้อมูลจากสหประชาชาติ ระบุว่า มีผู้ลี้ภัยและผู้อพยพมากกว่า 70,000 คน เดินทางถึงประเทศแนวหน้าของยุโรปในปีนี้ และส่วนใหญ่เดินทางไปอิตาลี

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์