‘อินเดีย - ปากีสถาน’ อพยพประชาชนหลายหมื่น หนีพายุไซโคลนถล่มพรุ่งนี้ !

‘อินเดีย - ปากีสถาน’ อพยพประชาชนหลายหมื่น หนีพายุไซโคลนถล่มพรุ่งนี้ !

พายุไซโคลนรุนแรงจ่อเข้าถล่มอินเดีย และปากีสถาน วันพฤหัสบดี 15 มิ.ย. ประชาชนหลายหมื่นคน ต้องรีบอพยพไปยังที่ปลอดภัย ขณะที่หลายภาคส่วนในแต่ละประเทศต้องเตรียมพร้อมรับมือพายุไซโคลนรุนแรงที่กำลังจะมาถึง

สำนักข่าวบีบีซี รายงานถ้อยแถลงของรัฐบาลรัฐคุชราต ประเทศอินเดีย ระบุว่า ได้อพยพประชาชนราว 38,000 คน ไปยังสถานที่ปลอดภัยที่ห่างจากชายฝั่ง โดยได้รับความช่วยเหลือในการอพยพจากกองทัพบก กองทัพเรือและกองกำลังบรรเทาทุกข์แห่งชาติ 

พายุไซโคลนเหนือทะเลอาหรับ อาจทำให้เกิดดินถล่มในเมืองคุตช์ ในรัฐคุชราตทางตะวันตกของอินเดีย ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย เตือน ไฟฟ้าอาจดับ และจะเกิดน้ำท่วม

รัฐบาลออกคำสั่งให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเข้าใกล้ชายหาด และชาวประมงไม่ควรออกเรือ 

ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 3 รายในเมืองคุตช์ และราชคต เนื่องจากฝนตกหนัก และมีลมแรงในพื้นที่ชายฝั่งรัฐคุชราต ส่งผลให้ต้นไม้ล้ม และกำแพงพังทลาย

ในเมืองคุตช์ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่นิยมของนักท่องเที่ยว เกิดคลื่นรุนแรงพัดเต็นท์หลายหลังในชายหาด มันดวีพัง เจ้าหน้าที่อพยพประชาชนใกล้ชายหาดตั้งแต่ 0-10 กิโลเมตร ให้ออกห่างจากพื้นที่ดังกล่าว

ส่วนปากีสถานคาดว่าพายุจะพัดขึ้นชายฝั่ง จ.สินธ์ และจะกระทบหลายส่วนของเมืองการาจี 

เจ้าหน้าที่จัดการภัยพิบัติแห่งชาติ (เอ็นดีเอ็มเอ) ต้องอพยพประชาชนราว 65,000 คน ออกจากชายฝั่งสินธ์ ไปยังสถานที่ปลอดภัยในช่วงเช้าวันนี้

เอ็นดีเอ็มเอ เผยว่า พายุไซโคลนอยู่ห่างจากชายฝั่งกาตี บันดาร์เพียง 300 กิโลเมตร และกรมอุตุนิยมวิทยาปากีสถานคาดว่า ไซโคลนดังกล่าว จะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ในเมืองการาจี, ไฮเดอราบัด, ทันโด อัลลาห์ยาร์, ชาฮีด เบนาซิราบัด และซังฮาร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์