77 จังหวัดเจอพายุพัดถล่ม 7 วันรวดเสี่ยง น้ำท่วมใหญ่ กรมอุตุฯ แจงแล้ว

77 จังหวัดเจอพายุพัดถล่ม 7 วันรวดเสี่ยง น้ำท่วมใหญ่ กรมอุตุฯ แจงแล้ว

ว่อนโซเชียล! 77 จังหวัดทั่วประเทศ เตรียมตัวรับมือมรสุม พายุพัดถล่ม 7 วันรวด เสี่ยง 'น้ำท่วมใหญ่' ล่าสุด 'กรมอุตุฯ' ชี้แจงแล้วจริงหรือ?

ตามที่มีการเตือนในบนสื่อออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับเรื่อง 77 จังหวัดทั่วประเทศ เตรียมตัวรับมือมรสุมพายุพัดถล่ม 7 วันรวด เสี่ยง 'น้ำท่วมใหญ่'

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมอุตุฯ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่า

ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง 77 จังหวัด รับมือมรสุม พายุพัดถล่ม 7 วัน ดังกล่าวเป็น ข้อมูลเท็จ

 

 

จากที่มีผู้เผยแพร่ข่าวสารว่า 77 จังหวัดทั่วประเทศ เตรียมตัวรับมือมรสุมพายุพัดถล่ม 7 วันรวด เสี่ยงน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

'ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา และทั้ง 77 จังหวัดก็ไม่ได้มีมรสุมพายุพัดถล่ม 7 วันรวด เสี่ยงน้ำท่วมครั้งใหญ่แต่อย่างใด'

 

ประกาศ 'กรมอุตุนิยมวิทยา' เรื่อง 'คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก' ฉบับที่ 21 (มีผลกระทบถึงวันที่ 11 มิถุนายน 2566)

ประกาศ กรมอุตุฯ ฉบับที่ 21 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากในภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะฟื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มในระยะนี้ไว้ด้วย

 

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 11 มิถุนายน 2566

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าแชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา , Application Thai weather และ สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

77 จังหวัดเจอพายุพัดถล่ม 7 วันรวดเสี่ยง น้ำท่วมใหญ่ กรมอุตุฯ แจงแล้ว

ข่าวปลอม