ทีมกรุ๊ป ชี้ชัด "พายุโซนร้อนลูกใหม่" ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก กระทบไทย หรือไม่?

ทีมกรุ๊ป ชี้ชัด "พายุโซนร้อนลูกใหม่" ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก กระทบไทย หรือไม่?

"ชวลิต จันทรรัตน์" ผู้เชี่ยวชาญทีมกรุ๊ป เผย "พายุโซนร้อนลูกใหม่" ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดว่าจะมาไม่ถึงประเทศไทย ช่วงวันที่ 5-10 มิ.ย.นี้ จะมีฝนตกปานกลาง กระจายตัวอยู่ทั่วทุกภาค เช็กรายละเอียดที่นี่!

นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการ และผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ ทีมกรุ๊ป และนายกสมาคมวิศวกรที่ปรึกษาแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Chawalit Chantararat โดยระบุว่า "พายุโซนร้อนลูกใหม่" ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดว่าจะมาไม่ถึงประเทศไทย จะไปทำให้ฝนตกหนัก ถึงหนักมากทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ และเกาะไต้หวัน 

ส่วนในไทยนั้น วันที่ 5 ถึง 10 มิ.ย. จะมีฝนตกปานกลาง กระจายตัวอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลอดแนวพื้นที่ชายแดน ของประเทศไทยติดกับประเทศพม่า พื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก  และในพื้นที่ภาคอีสานตอนบนบริเวณพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำโขง และจะมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ตั้งแต่จังหวัดระนอง พังงา กระบี่ ภูเก็ต และตรัง

ทีมกรุ๊ป ชี้ชัด \"พายุโซนร้อนลูกใหม่\" ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก กระทบไทย หรือไม่?
 

(1) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดว่าจะก่อตัวขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และเพิ่มกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น เคลื่อนที่ทางทิศตะวันตก คาดว่า 

  • วันที่ 10 มิ.ย. จะทำให้มีฝนตกหนัก ทางตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ และเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ และกลับตัวเคลื่อนที่ไปทางทิศตะวันตก
  • วันที่ 13 มิ.ย.จะเหนี่ยวนำ ทำให้หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้เพิ่มกำลังแรงขึ้น คาดว่าจะไปทำให้เกิดฝนตกหนักในประเทศไต้หวัน 
  • วันที่ 14 มิ.ย. จะไปสลายตัวในทะเล ทางตะวันออกของประเทศญี่ปุ่น


 

 

(2) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ในอ่าวเบงกอล คาดว่าจะเพิ่มกำลังแรงขึ้น และเคลื่อนที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือเล็กน้อย อย่างช้าๆ จะทำให้ลมมรสุมที่ปกคลุมประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ตั้งแต่วันที่ 5 ถึง 10 มิ.ย. จะทำให้มีฝนตกปานกลาง กระจายตัวอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย  และจะมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน ตั้งแต่จังหวัดระนอง พังงา กระบี่ ภูเก็ต และตรัง  และมีฝนตกปานกลาง ตลอดแนวพื้นที่ชายแดน ของประเทศไทยติดกับประเทศพม่า (และมีฝนตกหนัก ถึงหนักมาก ในพื้นที่ตอนกลางของประเทศพม่า)

 

(3) หย่อมความกดอากาศต่ำในตอนล่างของประเทศเวียดนาม จะมีผลทำให้วันที่ 5 ถึง 10 มิ.ย. จะมีฝนตกปานกลาง ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ภาคกลาง และภาคอิสาณตอนบนบริเวณพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำโขง (และมีฝนตกหนัก ในประเทศกัมพูชา และตอนล่างของประเทศเวียดนาม)