‘ฮ่องกง’ ขาดแคลนแรงงานหนัก เตรียมเปิดแผนดึงดูดแรงงานต่างชาติเพิ่ม

‘ฮ่องกง’ ขาดแคลนแรงงานหนัก เตรียมเปิดแผนดึงดูดแรงงานต่างชาติเพิ่ม

จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองฮ่องกง เผยว่า รัฐบาลเตรียมยกเลิกมาตรการต่างๆ สำหรับแรงงานต่างชาติ เพื่อทดแทนการขาดแคลนแรงงานในศูนย์กลางทางการเงินแห่งนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานถ้อยแถลงของ “จอห์น ลี” ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองฮ่องกง ระบุว่า รัฐบาลฮ่องกงเตรียมประกาศแผนดึงดูดผู้คน ให้เข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมที่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานขั้นรุนแรง และเตือนว่า ถ้าไม่ทำอะไรเลย เศรษฐกิจ และความสามารถในการแข่งขันของเมืองจะมีความเสี่ยง

ขณะนี้ฮ่องกง ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานในภาคบริการและอุตสาหกรรมอื่นๆ เนื่องจากธุรกิจกลับมาดำเนินการมากขึ้นหลังยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19

สำนักข่าวท้องถิ่นซิง เตา อ้างอิงแหล่งข่าว เผยว่า แม้ลีไม่ได้บอกรายละเอียดของแผนดังกล่าว แต่เขาได้เอ่ยถึงปัญหาในอุตสาหกรรมบางอย่าง ทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การขนส่ง และการก่อสร้าง แต่อุตสาหกรรมการบินฮ่องกงก็ขาดแคลนแรงงานรุนแรงเช่นกัน บั่นทอนความพยายามของเมือง ในการเชื่อมต่อกับนานาชาติอีกครั้ง เพื่อฟื้นบทบาทในฐานะเมืองศูนย์ทางการเงินที่สำคัญของเอเชีย

ตั้งแต่ช่วงต้นปี สนามบินฮ่องกงดำเนินงานด้วยพนักงานเพียง 32% ของจำนวนพนักงานก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 หมายความว่า ฮ่องกงมีแรงงานให้บริการผู้โดยสารเช็กอิน, จัดการสัมภาระ หรืองานช่วยเหลืออื่นๆ ไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจของบลูมเบิร์กเซอร์เวย์ เผยว่า เศรษฐกิจฮ่องกงเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เนื่องจากการใช้จ่ายฟื้นตัว และนักเศรษฐศาสตร์ คาดว่า การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) พุ่งขึ้น 4.6% ในปีนี้ เพราะมีการฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์