ร้อนจัด! ภาคใต้จีนวอนประชาชนประหยัดไฟ

ร้อนจัด! ภาคใต้จีนวอนประชาชนประหยัดไฟ

หลายเมืองอุตสาหกรรมทางภาคใต้ของจีนเรียกร้องให้ประชาชนและบริษัทห้างร้านควบคุมการใช้ไฟฟ้า มณฑลไห่หนานขอให้ลดการใช้ในช่วงพีค เนื่องจากมีการใช้ไฟฟ้าสูงมากในช่วงที่อากาศร้อนต่อเนื่อง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ภาคใต้ของจีนเจอทั้งอากาศร้อนและฝนตกหนักช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลายเมืองการใช้ไฟฟ้าใกล้ถึงจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากความต้องการใช้เครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้นมาก อัตราการใช้ไฟฟ้าในเมืองเหมาหมิง มณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้เพิ่มขึ้นสูงถึง 8.01% ในเดือนม.ค.- พ.ค.การใช้ไฟฟ้าของบ้านเรือนเพิ่มขึ้น 27.41% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565

เหมาหมิงเป็นเมืองกลั่นน้ำมัน เมื่อวันจันทร์ (12 มิ.ย.) การใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นทุบสถิติสามเท่า จนต้องขอให้บริษัทอุตสาหกรรมลดการใช้พลังงานทันทีแล้วเปลี่ยนไปใช้เทคโนโลยีประหยัดพลังงานให้มากขึ้น ทั้งยังแนะนำให้รัฐวิสาหกิจ ประชาชน และห้างร้านตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศไม่ต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส

เจียงเหมิน เมืองอุตสาหกรรมอีกแห่งหนึ่งในมณฑลกวางตุ้ง เสนอให้ลดการใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นลงเช่นกัน ท่ามกลางการใช้ไฟฟ้าสูงสุด

 

ขณะเดียวกัน มณฑลไห่หนานเผยแผนเรียกร้องลดใช้พลังงานในช่วงความต้องการใช้สูงสุด เนื่องจากในเร็วๆ นี้จะมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่ม ทางการ ระบุว่า ตั้งแต่เดือนม.ค.- เม.ย. การใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 11.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อต้นเดือนมิ.ย. การใช้ไฟฟ้าทะลุกว่า 7 ล้านกิโลวัตต์เป็นครั้งแรก

ไม่กี่วันก่อน การใช้ไฟฟ้าในศูนย์การผลิตหลักทางภาคใต้ เช่น กวางตุ้ง เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ไชนาเซาเทิร์นพาวเวอร์กริด หนึ่งในสองบริษัทสายส่งไฟฟ้าของจีน ผลิตไฟฟ้าทะลุ 222 ล้านกิโลวัตต์ ใกล้ถึงระดับสูงสุด

ปีก่อน จีนเจอคลื่นความร้อน และภัยแล้งอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไฟฟ้าขาดแคลนเป็นวงกว้างทำให้หลายภูมิภาค เช่น ยูนนานต้องปันส่วนการใช้ไฟฟ้าให้ผู้ผลิตอะลูมิเนียม กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าในไม่กี่วันข้างหน้าภาคเหนือของจีนจะมีอากาศร้อนจัด

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์