คนจีนแต่งงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

คนจีนแต่งงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สื่อท้องถิ่นจีนรายงาน การแต่งงานในจีนปี 2565 คนจีนแต่งงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูล สอดรับเทรนด์ลดต่อเนื่องตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แม้ยอดรวมอาจได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์โควิดอันเข้มงวด

คนจีนแต่งงานลดลง หลังจากจีนออกข้อจำกัดคุมโควิดอย่างเข้มงวด กักประชาชนหลายสิบล้านคนให้อยู่แต่ในบ้านหรือในย่านพักอาศัยเป็นเวลาหลายสัปดาห์ในปีที่ผ่านมา เกิดขึ้นในช่วงที่ทางการจีนกำลังรับมือกับ ปัญหาอัตราการเกิด และ จำนวนประชากรลดลง

สำนักข่าวท้องถิ่น “อี้ไค่” ของจีน รายงานอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์กระทรวงกิจการพลเรือน ปี 2565 คู่สมรสจดทะเบียนสมรสเพียง 6.83 ล้านคู่ ลดลงราว 800,000 คู่ในปี 2564

ในปี 2565 ประชากรจีนลดลงครั้งแรกในรอบหกทศวรรษ คาดว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นการลดลงของประชากรจีนซึ่งจะส่งผลสำคัญต่อเศรษฐกิจจีนและต่อโลก

อัตราการเกิดจีนในปีที่ผ่านมาลดลงมาอยู่ที่ 6.77 คนต่อประชากร 1,000 คน ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์จาก 7.52 ในปี 2564

 

นักประชากรศาสตร์เตือนจีนจะแก่ก่อนรวย เนื่องจากกำลังแรงงานหดตัวและรัฐบาลท้องถิ่นหนี้ท่วมต้องจ่ายเงินดูแลประชากรสูงวัยมากขึ้น

 

เพื่อกระตุ้นการแต่งงานและส่งเสริมอัตราการเกิดของประเทศจีน เดือนก่อนจีนประกาศว่าจะเปิดตัวโครงการนำร่องในกว่า 20 เมืองเพื่อสร้างการแต่งงาน “ยุคใหม่” และวัฒนธรรมการเลี้ยงดูลูก บางมณฑลขยายวันลาแต่งงานให้คู่สมรสหนุ่มสาวด้วย