อาเซียนประกาศซ้อมรบร่วมครั้งแรกในทะเลจีนใต้เดือน ก.ย.นี้

อาเซียนประกาศซ้อมรบร่วมครั้งแรกในทะเลจีนใต้เดือน ก.ย.นี้

อาเซียนเตรียมซ้อมรบร่วมกันทางทะเลเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน และการซ้อมรบก็จะเกิดขึ้นในพื้นที่ทะเลจีนใต้ โดยมีจุดประสงค์ในการเสริมสร้าง “ความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน” ให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดและความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในเอเชียแปซิฟิก

พลเรือเอก ยูโด มาร์โกโน แห่งกองทัพเรืออินโดนีเซีย ได้เปิดเผยหลังการประชุมด้านความมั่นคงของ 'อาเซียน' ที่เกาะบาหลีว่า การซ้อมรบจะเกิดขึ้นในบริเวณทะเล นาทูนาเหนือ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของทะเลจีนใต้ โดยจะมีสมาชิกทั้ง 10 ประเทศของ 'อาเซียน' เข้าร่วม และจะมี ติมอร์-เลสเต เข้าร่วมในฐานะผู้สังเกตการณ์ ขณะที่ เมียนมาที่ยังอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร ก็ได้รับการยืนยันว่าจะเข้าร่วมในการซ้อมรบที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าด้วย

พลเรือเอก มาร์โกโน กล่าวว่า อินโดนีเซียเคยจัดการซ้อมรบทางทะเลกับสหรัฐฯ มาก่อน แต่ยังไม่เคยฝึกซ้อมทางการทหารกับอาเซียนมาก่อน โดยการซ้อมรบครั้งนี้จะมุ่งเน้นไปที่การดูแลความมั่นคงทางทะเลและการช่วยเหลือ แต่จะไม่มีการฝึกซ้อมสำหรับการสู้รบแต่อย่างใด ซึ่งเป้าหมายของการฝึกซ้อมครั้งนี้คือการสร้างความเป็น 'แกนกลางของอาเซียน' เพื่อสันติภาพที่ถาวรและการเจริญเติบโตที่ยั่งยืนของภูมิภาค

ในการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงของอาเซียน ที่เกาะบาหลี ได้มีการหารือถึงเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้นหลายครั้งในทะเลจีนใต้ และกระบวนการเจรจาเกี่ยวกับหลักปฏิบัติเพื่อลดความขัดแย้งในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ทางทะเล 3.5 ล้านตารางกิโลเมตรที่จีนพยายามอ้างกรรมสิทธิ์ในการครอบครองเกือบทั้งหมด ขณะที่กองทัพเรือจากชาติตะวันตกรวมทั้งของสหรัฐฯ ยืนยันว่า พื้นที่ตรงนี้เป็นน่าน้ำสากลที่ทุกชาติสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้

ประเทศสมาชิกอาเซียนหลายประเทศ ทั้ง เวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน และมาเลเซียต่างก็อ้างสิทธิอธิปไตยเหนือพื้นที่บางส่วนในทะเลจีนใต้ จนกลายเป็นข้อพิพาทกับประเทศจีน ซึ่งการร่วมกันซ้อมรบในพื้นที่ทางทะเลจีนใต้ครั้งนี้ อาจจะเป็นความพยายามของอาเซียนที่ต้องการรวมพลังกัน และแสดงให้จีนเห็นว่าพื้นที่ในทะเลจีนใต้ ไม่ได้เป็นของจีนแต่เพียงผู้เดียว