ไต้หวันส่งเครื่องบินขึ้นปฏิบัติการ หลังพบเครื่องบินรบจีน 10 ลำ ข้ามพรมแดน

ไต้หวันส่งเครื่องบินขึ้นปฏิบัติการ หลังพบเครื่องบินรบจีน 10 ลำ ข้ามพรมแดน

กองทัพไต้หวัน รีบเข้าประจำการ หลังพบ เครื่องบินรบจีน ข้ามเส้นแบ่งเขตแดนที่อ่อนไหวบริเวณช่องแคบไต้หวัน ขณะที่กระทรวงกลาโหมของเกาะรายงานว่า มีเรือรบจีน 4 ลำ ออกลานตระเวนร่วมด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานถ้อยแถลงของกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า ณ เวลา 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นไต้หวัน กองทัพตรวจพบ เครื่องบินรบจีน 24 ลำ ทั้ง J-10, J-11, J-16, Su-30 และ เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 แต่ไม่ได้ระบุว่าเครื่องบินรบมุ่งหน้าไปที่ใด บอกเพียงว่า มีเครื่องบินรบ 10 ลำ ข้ามเส้นมีเดียนของช่องแคบไต้หวัน ซึ่งกั้นระหว่างสองฝั่ง และเคยเป็นเส้นแบ่งเขตแดนอย่างไม่เป็นทางการมาก่อน

รายงานดังกล่าว ถือเป็นรายงานครั้งที่ 2 ในรอบไม่ถึง 1 สัปดาห์ ที่ไต้หวันเปิดเผยปฏิบัติการทางทหารของจีนอีกครั้ง หลังเครื่องบินทหารจีน 37 ลำบินเข้าไปในเขตป้องกันภัยทางอากาศของเกาะ บางลำบินเข้าสู่มหาสมุทรแปซิปิกตะวันตก เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 มิ.ย.

จีนบอกว่าไม่ยอมรับเส้นเขตแดนดังกล่าว และข้ามเขตนั้นเป็นประจำตั้งแต่ปีก่อน

นอกจากนี้ ยังกองทัพเรือจีนอีก 4 ลำ เข้าร่วมการลาดตระเวนพร้อมรบ แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม ไต้หวันจึงส่งเครื่องบินรบและเรือรบปฏิบัติการ พร้อมสั่งการระบบยิงขีปนาวุธภาคพื้นสังเกตการณ์

กระทรวงกลาโหมจีน ไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ กับเหตุการณ์ดังกล่าว รวมถึงปฏิบัติการทางทหารเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 มิ.ย. จีนเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า

ภารกิจดังกล่าวเป็นไปเพื่อการปกป้องอธิปไตยของประเทศ และมุ่งเป้าโจมตีการสมรู้ร่วมคิดระหว่างไต้หวันและสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนและผู้จำหน่ายอาวุธคนสำคัญให้กับไต้หวัน