‘ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ’ เยือนจีน ส่งเสริมสัมพันธ์ ตึงเครียดมานาน

‘ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ’ เยือนจีน ส่งเสริมสัมพันธ์ ตึงเครียดมานาน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงกรุงปักกิ่งวันนี้ เตรียมประชุมร่วมกับจีนในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นหนึ่งความพยายามที่วอชิงตันต้องการพูดคุยกับปักกิ่งมากขึ้น ท่ามกลางความสัมพันธ์ตึงเครียดระหว่างสองประเทศ

นายแดเนียล คริเทนบริง ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งดูแลกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เตรียมหารือประเด็นสำคัญที่มีต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศ ในระหว่างการเยือนจีน 

แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศระบุว่า การเยือนครั้งนี้ จะนางซาราห์ เงราน มีผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกิจการจีนและไต้หวัน ของสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ

สายสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน ทั้งสองเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก มีความตึงเครียดจากประเด็นต่างๆ ตั้งแต่สิทธิมนุษยชน สถานการณ์ไต้หวัน ไปจนถึงกิจกรรมทางทหารในพื้นที่ทะเลจีนใต้

ในระหว่างการเยือนเอเชียและแปซิฟิกของนายคริเทนบิงครั้งนี้ จะเดินทางต่อไปยังนิวซีแลนด์ ในวันที่ 10 มิ.ย. นายคริเทนบริงจะเข้าร่วมการเจรจาเชิงกลยุทธ์ระหว่างกันด้วย 

อย่างไรก็ตาม ขณะที่นายคริเทนบริงอยู่ที่กรุงปักกิ่ง จะมีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ช่วยยกระดับสิทธิมนุษยชนและสนับสนนุเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนในประเทศจีน