‘รมว.กลาโหมจีน’ เตือนพันธมิตร อย่ารวมกลุ่มคล้าย ‘นาโต้’ ในเอเชีย-แปซิฟิก

‘รมว.กลาโหมจีน’ เตือนพันธมิตร อย่ารวมกลุ่มคล้าย ‘นาโต้’ ในเอเชีย-แปซิฟิก

รัฐมนตรีกลาโหมจีน ออกโรงเตือนพันธมิตร รวมตัวทางทหารที่คล้ายกลุ่มนาโต้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจะกลับไปสู่วังวนความขัดแย้ง

หลี่ จางฟู รัฐมนตรีกลาโหมจีน กล่าวในที่ประชุมแชงกรีล่า ไดอะล็อก ซึ่งเป็นเวทีหารือด้านความมั่นคงในวันอาทิตย์ (4 มิ.ย.)ว่า ความจริงแล้วมีการพยายามผลักดัน (พันธมิตร) ให้รวมตัวความร่วมมือคล้ายกลุ่ม “นาโต้” ให้เกิดขึ้นในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งจะก่อความขัดแย้งและสร้างการเผชิญหน้า รวมทั้งจะรั้งแต่ทำให้ภูมิภาคจมดิ่งในวังวนแห่งสงคราม

 

“ปัจจุบัน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต้องการความร่วมมือที่เปิดกว้างและครอบคลุม ไม่ใช่การรวมกลุ่มเป็นก๊กเหล่า เราต้องไม่ลืมหายนะที่เกิดขึ้นจากสงครามโลกครั้งที่ 2 และต้องไม่ยอมให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีกครั้ง”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลี่ไม่ได้ระบุชื่อประเทศไหนชัดเจน แต่เหมือนจะหมายถึง "สหรัฐ"

สหรัฐเป็นสมาชิกพันธมิตรของ กลุ่มออคัส (AUKUS) ซึ่งได้ร่วมมือกับออสเตรเลียและอังกฤษ นอกจากนี้สหรัฐยังเป็นสมาชิกกับ กลุ่มควอด (QUAD) เป็นความร่วมมือกับออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่น 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมสหรัฐ แถลง นายลอยด์ ออสตินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐและหลี่ จางฟู่ รัฐมนตรีกลาโหมจีน คุยกันครู่หนึ่งที่งานประชุมความมั่นคงแชงกรีลาไดอะล็อกที่ประเทศสิงคโปร์ในวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 มิ.ย.) หลังจากรัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธคำเชิญให้ประชุมกันอย่างเป็นทางการ