‘สหรัฐ’ ไฟเขียวนำเข้ายารักษามะเร็ง ‘จีน’ คลี่คลายปัญหาขาดแคลนในประเทศ

‘สหรัฐ’ ไฟเขียวนำเข้ายารักษามะเร็ง ‘จีน’ คลี่คลายปัญหาขาดแคลนในประเทศ

องค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ ประกาศอนุญาตนำเข้ายาเคมีบำบัดรักษาโรคมะเร็งของจีน ซึ่งเคยไม่ผ่านการอนุมัติชั่วคราว ก็การนำเข้านี้เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนยาประเภทนี้ในสหรัฐ

สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีรายงานอ้างเว็บไซต์องค์การอาหารและยา (FDA) สหรัฐ วันนี้ว่า บริษัทชีหลู ฟาร์มาซูติคอล เป็นผู้ผลิตและจำหน่าย ยาซิสพลาติน (Cisplatin) ของจีนได้รับการอนุญาตจากเอฟดีเอให้สามารถส่งออกยามายังสหรัฐได้ เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

บริษัทชีหลูได้ประสานกับบริษัทเอโพเทค ในโตรอนโต เป็นผู้จัดจำหน่ายยาซิสพลาติน ขนาดขวดละ 50 มิลลิกรัม ซึ่งจะเริ่มดำเนินการจัดส่งได้ในวันอังคารนี้ (6 มิ.ย.) 

 

 ชีหลู ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่เมืองจีหนาน มณฑลซานตง ประเทศจีน และเป็นบริษัทเภสัชกรรมหนึ่งในสิบที่ใหญ่สุดในจีน 

ส่วนยาซิสพลาติน เป็น ยาเคมีบำบัด รักษาโรคมะเร็ง ที่จำหน่ายในสหรัฐยาวนานหลายทศวรรษ แม้อนุญาตให้บริษัทเป็นผู้ผลิตยาหลายแห่ง แต่ก็ไม่อาจผลิตได้ตามความต้องการ ขณะที่ก่อนหน้ายาประเภทเดียวกันนี้ ซึ่งผลิตโดยบริษัทชีหลูได้เคยยื่นขอนำเข้าไปยังสหรัฐ แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาต

อย่างไรก็ตาม ซิสพลาสตินเป็นยาฉีดใช้เป็นเคมีบำบัดสำหรับรักษาโรคมะเร็งอัณฑะ ปอด กระเพาะปัสสาวะ ปากมดลูกและรังไข่ โดยก่อนหน้านี้องค์การอาหารและยาของสหรัฐกล่าวไว้ว่า กำลังพิจารณาให้นำเข้ายาที่ไม่ผ่านการอนุมัติ เพื่อปัญหาการขาดแคลนยา