ไม่ใช่แค่ 2 รถไฟอินเดียชนกันถึง 3 ขบวน!

ไม่ใช่แค่ 2 รถไฟอินเดียชนกันถึง 3 ขบวน!

เจ้าหน้าที่เผยอุบัติสุดสยองที่คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 288 คน บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน เป็นการชนกันของรถไฟสามขบวน ถือเป็นอุบัติเหตุทางรถไฟของอินเดียที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

ภาพของตู้โดยสารรถไฟที่ยับเยินและกระจัดกระจายอยู่บนรางรถไฟ ในขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งเก็บศพ ทำงานแข่งกับเวลาตั้งแต่คืนวันศุกร์ (2 มิ.ย.) จนถึงเช้าวันนี้ (3 มิ.ย.)  ได้เผยให้เห็นความน่าสะพรึงกลัวของหนึ่งในอุบัติเหตุรถไฟชนกัน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดของอินเดีย ไม่ใช่แค่ 2 รถไฟอินเดียชนกันถึง 3 ขบวน!

ทางการอินเดียได้ยืนยันแล้วว่า อุบัติเหตุสุดสะพรึงที่เมืองบาลาซอร์ รัฐโอริสสาของอินเดีย ไม่ใช่แค่การชนกันระหว่างขบวนรถด่วนพิเศษ “ฮาวราห์ ซูเปอร์ฟาสต์ เอ็กเพรสส์” (Howrah Superfast Express) ที่อยู่ในเส้นทางจากเมืองบังกาลอร์ไปยังเมืองฮาวราห์ ในเบงกอลตะวันตก ตกรางที่เมืองบาลาซอร์ รัฐโอริสสา ก่อนถูกรถไฟสายด่วน “โคโรแมนเดล เอ็กเพรสส์” (Coromandel Express) แต่มีขบวนรถสินค้าอีก 1 ขบวนด้วย จากสภาพในที่เกิดเหตุเชื่อว่ารถไฟขบวนหนึ่งพุ่งชนอีกขบวนหนึ่งอย่างแรง จนตู้โดยสารลอยขึ้นไปในอากาศก่อนตกลงมา บางส่วนบิดงอและพุ่งออกจากราง ก่อนที่อีกขบวนจะพุ่งเข้าชนซ้ำกระแทกเข้าในส่วนที่เป็นตู้โดยสาร ทำให้เกิดภาพของซากโลหะที่ฉีกขาด และสิ่งที่เคยเป็นที่นั่งในตู้โดยสาร ข้าวของ-ของผู้โดยสารกระจัดกระจาย ทั้งรองเท้าเด็ก ประเป๋าเดินทางและเสื้อผ้าจำนวนมาก

ในการค้นหาและกู้ภัยตลอดคืน ตัวเลขผู้เสียชีวิตได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจาก 50 เป็นมากกว่า 100 และเกือบจะ 300 ภาพที่เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์แสดงให้เห็นศพที่ถูกนำมาเรียงกัน โดยมีผ้าสีขาวคลุม บางส่วนถูกนำออกไปโดยเปลสนาม ทีมกู้ภัยที่สวมชุดสีส้มและสวมหน้ากากอนามัย ยังตัองใช้อุปกรณ์ตัดถ่างในการเปิดทางเข้าไปในตู้โดยสาร ด้วยความหวังว่าจะได้เจอผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ด้านใน ซึ่งก็ช่วยออกมาได้ทั้งผู้ที่ยังรอดชีวิตและเก็บร่างผู้ที่ไร้วิญญาณ

ทีมกู้ภัยเหล่านี้ส่วนใหญ่มาจากกองกำลังรีบมือภัยภิบัติแห่งชาติและหน่วยดับเพลิง และแม้จะส่งรถพยาบาลเข้าไปเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยเพราะมีผู้บาดเจ็บจำนวนหลายร้อยคน ทำให้ต้องใช้รถบัสมาช่วยชนส่งผู้บาดเจ็บไปตามศูนย์การแพทย์และโรงพยาบาลต่าง ๆ ซึ่งพบว่ามีอาสาสมัครจำนวนมากไปต่อแถวรอบริจาคเลือด ขณะที่สถานพยายาลท่วมท้นไปด้วยผู้บาดเจ็บที่รอความช่วยเหลือ และส่วนใหญ่อาการสาหัส ขณะที่ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการเชื่อว่ามีผู้บาดเจ็บมากถึง 1,000 คน และเสียชีวิตเกือบ 300 คน ไม่ใช่แค่ 2 รถไฟอินเดียชนกันถึง 3 ขบวน! ไม่ใช่แค่ 2 รถไฟอินเดียชนกันถึง 3 ขบวน! เหตุการณ์นี้สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วอินเดีย ประเทศที่มีประชากร 1,400 ล้านคน ส่งผลให้เกิดกระแสเรียกร้องให้ทางการแก้ปัญหาในเรื่องของความปลอดภัยในการโดยสารรถไฟ ที่เรื้อรังมาหลายทศวรรษ ซึ่งในแต่ละวันรถไฟอินเดียต้องรองรับผู้โดยสาร 13 ล้านคน และ 8,000 ล้านคนต่อปี ขณะที่รัฐบาลเพิ่งลงทุนหลายล้านดอลลาร์เพื่ออัปเกรดรถไฟและรางรถไฟ หลังจากละเลยมาหลายปีจนเกิดสภาพที่เสื่อมโทรม และนำไปสู่เหตุโศกนาฎกรรมหลายครั้ง จนมาถึงครั้งนี้ที่ถือว่าร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี ไม่ใช่แค่ 2 รถไฟอินเดียชนกันถึง 3 ขบวน!