หุ้น ‘วัด - ลอตเตอรี่’ พุ่งสะท้อนเศรษฐกิจจีนซบเซา

หุ้น ‘วัด - ลอตเตอรี่’ พุ่งสะท้อนเศรษฐกิจจีนซบเซา

หุ้นผู้ให้บริการวัดจีน และบริษัทขายลอตเตอรี่พุ่งเป็นวันที่ 2 ท่ามกลางเศรษฐกิจหลังโควิดฟื้นตัวอ่อนแรง คนหนุ่มสาวผู้สิ้นหวังแห่เข้าวัดสวดมนต์ หรือเล่นการพนันท่ามกลางความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้นทุกขณะ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลชี้ว่า คนเข้าวัดจีนเพิ่มขึ้นกว่าสี่เท่าในปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2565 ยอดขายลอตเตอรี่พุ่งขึ้นในเดือนเม.ย.สู่ระดับสูงสุดในรอบสิบปี

ขณะที่อัตราการว่างงานของเยาวชนเดือนเม.ย.สูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกันที่ 20.4% ตัวชี้วัดหลายตัวบ่งบอกการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอ่อนแรงจากที่เคยฟื้นตัวดีหลังรัฐบาลยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ นักลงทุนใช้ข้อมูลที่สวนทางกันเช่นนี้ซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้อง

บริษัทเอ๋อเหมย์ชานทัวริสซึม ผู้ดำเนินการแหล่งท่องเที่ยวเอ๋อเหมย์ และบริษัทอันฮุย จิวหัวชาน ทัวริสซึม ดีเวลอปเมนท์ ผู้ดำเนินการภูเขาจิวหัว ราคาหุ้นขึ้น 10% ชนเพดานเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ (1 มิ.ย.)

ภูเขาทั้งสองลูกอยู่ในกลุ่มภูเขาชื่อดังของจีนจากความศักดิ์สิทธิ์ทางพุทธศาสนา แต่ละปีนักท่องเที่ยวหลายล้านคนมาเที่ยววัดและสักการะพระธาตุ

ด้านไชนา สปอร์ต อินดัสทรี กรุ๊ป บริษัทจดทะเบียนผู้อยู่เบื้องหลังธุรกิจลอตเตอรี่กีฬาที่รัฐหนุนหลัง ราคาหุ้นพุ่ง 10% สองช่วงการซื้อขายติดต่อกัน

จี้ เผิงเฟ่ย นักวิเคราะห์ผู้บริโภคจากบริษัทสปริงแคปิตอลในกรุงปักกิ่ง ระบุ “ราคาหุ้นขึ้นแรงสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจมหภาคครั้งใหญ่ในปีนี้ นั่นคือ แรงกดดันการจ้างงานหนุ่มสาวที่เพิ่มขึ้น ผมไม่คิดว่าอัตราว่างงานหนุ่มสาวจะเห็นจุดเปลี่ยนเร็วๆ นี้ เนื่องจากฤดูจบการศึกษากำลังจะมาถึง ขณะที่เมื่อฤดูร้อนมาถึงเยาวชนจะมีเวลาเดินทางมากขึ้น”

ราคาหุ้นภาคส่วนเฉพาะขึ้นแรงสวนทางกับความเคลื่อนไหวของตลาดโดยรวม ดัชนี CSI300 ซึ่งเป็นดัชนีหลักที่เคยขึ้นนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2565 หลังรัฐบาลเปิดประเทศนับถึงขณะนี้ลดลง 1% เพราะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจไม่เป็นไปดังคาด และความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์เพิ่มขึ้น

ในทางกลับกันครัวเรือนหันกลับมาหาสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น และกำลังสะสมบอนด์ และเงินฝาก พร้อมๆ กับมองหาหุ้นจากภาคที่รัฐเป็นเจ้าของ เช่น ธนาคาร บริษัทพลังงาน และโทรคมนาคมที่ให้ปันผลเชื่อถือได้เหมือนบอนด์

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์