ไพรเวทเจ็ท ‘อีลอน มัสก์’ เหยียบปักกิ่ง ส่งซีอีโอเทสลาซุ่มเจรจา ‘ผู้นำจีน’

ไพรเวทเจ็ท ‘อีลอน มัสก์’ เหยียบปักกิ่ง ส่งซีอีโอเทสลาซุ่มเจรจา ‘ผู้นำจีน’

"อีลอน มัสก์" เดินทางถึงประเทศจีนแล้ว คาดว่าจะเข้าพบผู้นำระดับสูงของจีน และอาจเยือนโรงงานเทสลาในเซี่ยงไฮ้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวเผยว่า ไพรเวทเจ็ท “อีลอน มัสก์” เดินทางถึงกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนแล้ว ถือเป็นการเยือนจีนครั้งแรกในรอบ 3 ปี

แหล่งข่าวคาดว่า มัสก์อาจเข้าพบเจ้าหน้าที่จีนระดับอาวุโส และเยือนโรงงานเทสลาในเซี่ยงไฮ้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่า มัสก์จะพบรัฐบาลจีนคนใด และจะพูดคุยประเด็นใด

รอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนมี.ค.ว่า มัสก์มีแผนเยือนจีน และต้องการพบหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวท้องถิ่นยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการเดินทางของมัสก์ และเทสลายังไม่ตอบกลับรอยเตอร์ว่ามัสก์เดินทางถึงจีนแล้วหรือไม่

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน แถลงไว้ว่า รัฐบาลจีนยินดีต้อนรับมัสก์ และผู้นำธุรกิจคนอื่นๆ ที่ต้องการส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ต่อกัน

การเยือนจีนครั้งนี้ อยู่ในช่วงที่เทสลาเผชิญกับการแข่งขันในตลาดสูงจากยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแผนขยายโรงงานในเซี่ยงไฮ้ และเทสลาประกาศเมื่อเดือนเม.ย.ว่า จะสร้างโรงงานใกล้ๆ โรงงานเซี่ยงไฮ้เพื่อผลิตแบตเตอรี่เมกะแพ็ก

ทั้งนี้ จีนคือ ตลาดขนาดใหญ่ที่สุดอันดับสองของเทสลา รองจากสหรัฐ และโรงงานในเซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์การผลิตที่ใหญ่ที่สุดของเทสลา

นอกจากนี้ ช่วงที่เครื่องบินส่วนตัวมัสก์กำลังมุ่งหน้าไปยังประเทศจีน มัสก์ทวีตข้อความในทวิตเตอร์เกี่ยวกับโครงการอวกาศของจีน ที่ตั้งเป้าส่งนักบินอวกาศสู่ดวงจันทร์ ว่า “โครงการอวกาศจีนมีความก้าวหน้ามากกว่าที่คนส่วนใหญ่คิด”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์