‘สหรัฐ’ ไฟเขียวให้บริษัท ‘อีลอน มัสก์’ ฝังชิปในสมองคน

‘สหรัฐ’ ไฟเขียวให้บริษัท ‘อีลอน มัสก์’ ฝังชิปในสมองคน

“เอฟดีเอ” ของสหรัฐ อนุญาตให้ดำเนินการทดลองทางคลินิกกับมนุษย์เป็นครั้งแรก จะสร้างการเปลี่ยนแปลงวงการเทคโนโลยีทางการแพทย์ระดับโลก

นิวรัลลิงก์ (Neuralink) บริษัทด้านการพัฒนาเทคโนโลยีระบบประสาทของสหรัฐที่ก่อตั้งโดย “อีลอน มัสก์” เปิดเผยผ่านบัญชีทวิตเตอร์เมื่อศุกร์ (26 พ.ค.) ว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ได้อนุมัติแล้ว ให้ทางบริษัทสามารถดำเนินการการทดลองทางคลินิกในมนุษย์เป็นครั้งแรก 

ความเคลื่อนไหวนี้ แสดงถึงก้าวแรกที่สำคัญ ที่จะทำให้เทคโนโลยีของเราสามารถช่วยเหลือผู้คนจำนวนมากได้ในอนาคต โดยทางบริษัทไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของการทดลองที่จะเกิดขึ้น บอกเพียงว่าตอนนี้ยังไม่ได้มีการเปิดรับอาสาสมัครและจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้

ขณะที่ผู้ก่อตั้งอย่างอีลอน มัสก์ ออกมาแสดงความเห็นหลายครั้ง ว่าเขามักจินตนาการว่าการปลูกถ่ายสมองสามารถรักษาโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคอ้วน โรคออทิสติก โรคซึมเศร้า และโรคจิตเภท หรืออาจไปได้ไกลถึงการใช้ระบบประสาทสั่งการอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ หรือการส่งกระแสจิต

มัสก์เคยให้สัมภาษณ์เมื่อปีที่แล้วว่า เขามั่นใจในความปลอดภัยของอุปกรณ์ดังกล่าวมาก และเต็มใจที่จะฝังอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ในตัวลูกๆ ของเขาเอง เขายังคาดการณ์ว่านิวรัลลิงก์จะได้เริ่มทำการทดลองในมนุษย์แน่นอน หลังเพิ่งเริ่มยื่นเรื่องขออนุมัติจาก FDA เมื่อต้นปี 2565

ขณะที่ FDA เคยออกมาชี้ให้เห็นข้อกังวลหลายประการเกี่ยวกับการทดลองของนิวรัลลิงก์ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขก่อนที่จะอนุมัติการทดลองในมนุษย์ เช่น ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับการใช้แบตเตอรี่ลิเธียมในอุปกรณ์  และความท้าทายในการดึงอุปกรณ์ออกมาอย่างปลอดภัยโดยไม่ทำลายเนื้อเยื่อสมอง 

 อย่างไรก็ตาม นิวรัลลิงก์ยังอยู่ระหว่างการถูกสอบสวนกรณีการนำชิปออกจากสมองของลิงโดยไม่มีมาตรการควบคุมที่เหมาะสม และการละเมิดสวัสดิภาพสัตว์ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทดลอง ขณะที่ทางนิวรัลลิงก์ยังไม่มีการออกมาให้ข้อมูลหรือความคิดเห็นใดๆ