ฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน ภารกิจหลัก“อีลอน มัสก์”

ฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน ภารกิจหลัก“อีลอน มัสก์”

ฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน ภารกิจหลัก“อีลอน มัสก์” โดยเทสลา ประกาศว่าจะให้ความสำคัญกับการเติบโตของยอดขายมากกว่าผลกำไร หลังบริษัททำยอดขายไม่ได้ตามเป้า เนื่องจากปรับลดราคารถยนต์ลงอย่างมาก

“อีลอน มัสก์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)เทสลา ออกมาเตือนเมื่อวันอังคารที่ 16 พ.ค.ว่า บริษัทซึ่งถือเป็นผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลกไม่มีภูมิคุ้มกันต่อสภาพแวดล้อมเศรษฐกิจโลกที่เป็นอยู่ในตอนนี้ และอาจเผชิญกับความยากลำบากในอีก 12 เดือนข้างหน้า

คำกล่าวนี้ของมัสก์ มีขึ้นในการประชุมผู้ถือหุ้นรายปีของบริษัทเทสลา ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งมัสก์ บอกว่า ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวแบบนี้ ความต้องการซื้อรถยนต์เทสลา ช่วยสร้างรายได้ให้กับบริษัทมากกว่าคู่แข่งรายอื่นแต่ช่วงนี้เป็น ช่วงเวลาที่ยากลำบาก แม้แต่เทสลา ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า ยังต้องพยายามผลักดันและส่งเสริมการขายยานยนต์ของบริษัทในรูปแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน

เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา มัสก์ ประกาศว่า บริษัทจะให้ความสำคัญกับการเติบโตของยอดขายมากกว่าการสร้างผลกำไร หลังจากบริษัททำยอดขายได้ไม่ถึงเป้า เนื่องจากปรับลดราคารถยนต์ลงอย่างมาก พร้อมทั้งส่งอีเมลถึงพนักงานทุกคนเมื่อวันจันทร์ (15 พ.ค.) ว่า บริษัทไม่สามารถจ้างงานใหม่ได้อีกแล้ว เว้นแต่ว่าตัวเขาจะเป็นผู้พิจารณารับพนักงานเข้าทำงานเป็นรายบุคคลด้วยตัวเอง เช่น ผู้รับเหมา และขอให้บรรดาผู้บริหารคิดให้รอบคอบก่อนอนุมัติการจ้างงานใหม่

มัสก์ ซึ่งสวมเสื้อยืดและกางเกงขายาวเรียบง่าย สบาย ๆ กล่าวในที่ประชุมว่า “เทสลายังไม่มีภูมิคุ้มกันต่อสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจโลก ผมคาดว่า ปัจจัยหลายอย่าง จะทำให้เศรษฐกิจระดับมหภาคมีความยากลำบากมากขึ้น ภายใน 12 เดือนข้างหน้า”

ในการประชุมครั้งนี้ ผู้ถือหุ้นต่างลงคะแนนแต่งตั้ง “เจฟฟรีย์ ไบรอัน สเตราเบล” ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทและอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านเทคโนโลยี ให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริหาร 

 แต่กลาส ลูอิส บริษัทให้คำปรึกษาสัญชาติอเมริกัน เรียกร้องให้นักลงทุนโหวตคัดค้านการแต่งตั้งสเตราเบล โดยอ้างว่ามีความกังวลเกี่ยวกับความเป็นอิสระของเขา และปฏิเสธข้อเสนอให้เผยแพร่รายงาน ที่พยายามจัดทำแผนสืบทอดต่ำแหน่งให้กับมัสก์

“ยีน มันสเตอร์” หุ้นส่วนผู้จัดการของบริษัทจัดการสินทรัพย์ดีปวอเตอร์ เผยว่า สเตราเบล ประธานบริหารเรดวูด แมททีเรียล บริษัทผลิตวัสดุแบตเตอรีและแบตเตอรีรีไซเคิล ได้รับการคาดหวังว่าเป็นผู้บริหารที่มีศักยภาพมากพอที่จะสืบทอดธุรกิจต่อจากมัสก์

นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นยังลงมติเลือกมัสก์และโรบิน เดนโฮล์ม ประธานกรรมการบริหาร ให้เข้ามาเป็นคณะกรรมการบริหารอีกครั้ง แต่ไอเอสเอส บริษัทให้คำปรึกษา แนะนำให้โหวตคัดค้านเดนโฮล์ม โดยอ้างว่า มีความกังวลเกี่ยวกับการขาดการตรวจสอบข้อเท็จจริง ในการใช้หุ้นเทสลา เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้มัสก์และคิมบอล น้องชายของมัสก์

 บรรดาผู้ถือหุ้นเทสลาที่เข้าร่วมประชุมเมื่อวันอังคาร ลงมติข้อเสนอเกือบทุกรายการตามคำแนะนำของคณะกรรมการบริหารอย่างรวดเร็ว ซึ่งการประชุมดังกล่าว มีผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมที่ได้รับคำเชิญผ่านการสุ่ม ส่วนผู้ถือหุ้นที่เหลือประชุมผ่านไลฟ์สตรีม

    ในส่วนของราคาหุ้นบริษัทเทสลาปิดคงที่ที่ 166.52 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อวันอังคาร (16 พ.ค.)โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.6% หลังเปิดทำการขาย

แต่ราคาหุ้นเทสลาร่วงลงประมาณ 60% จากที่เคยทะยานขึ้นไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือน พ.ย.ปี2564เพราะผลพวงจากปัญหาการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ของมัสก์และความกังวลเกี่ยวกับความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าที่ซบเซาลง

ขณะที่วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าววงในเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า สมาชิกคณะกรรมการบริหารเทสลาได้หารือกันแล้ว และเชื่อว่า “แซซ เคิร์กฮอร์น” สามารถนั่งเก้าอี้ซีอีโอเทสลาได้

เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว “เจมส์ เมอร์ด็อก” ผู้อำนวยการเทสลา ยืนยันต่อศาลว่า มัสก์ได้หาใครบางคนมาเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งแล้ว

มัสก์ กำลังถูกกดดันอย่างหนักจากบรรดานักลงทุนและผู้ถือหุ้น เกี่ยวกับปัญหาขาดผู้สืบทอดตำแหน่งที่ชัดเจน และความต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดซบเซาลง ประกอบกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นประสบปัญหาล่าช้า และการเข้าไปมีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างทวิตเตอร์ ที่มัสก์เข้าไปซื้อกิจการมาเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว

“บริษัทมีสิ่งที่ทำให้ไขว้เขวในช่วงระยะสั้น ๆ เพราะผมต้องปรับปรุงโครงสร้างทวิตเตอร์ เพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจะอยู่รอด” มัสก์  กล่าว

 การประชุมผู้ถือหุ้นของเทสลามีขึ้นหลังจาก มัสก์ประกาศว่า “ลินดา ยัคคาริโน” อดีตหัวหน้าฝ่ายโฆษณาของสื่อ NBC Universal จะมาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารทวิตเตอร์ และเขาจะไปดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของทวิตเตอร์แทน