ปรากฏการณ์ 'อินเดีย' แห่แตกแบงก์ 2 พันรูปี ก่อนเลิกใช้ถาวร 30 ก.ย.นี้

ปรากฏการณ์ 'อินเดีย' แห่แตกแบงก์ 2 พันรูปี ก่อนเลิกใช้ถาวร 30 ก.ย.นี้

ส่องปรากฏการณ์ “แตกแบงก์” ในอินเดีย หลังรัฐบาลเตรียมเลิกใช้ “ธนบัตร 2,000 รูปี” ในเดือน ก.ย.นี้ ทำให้ชาวอินเดียแห่ใช้ธนบัตรดังกล่าวจับจ่ายซื้อสินค้าต่าง ๆ ก่อนถึงเส้นตาย

Keypoints:

  • ชาวอินเดียแห่ใช้ธนบัตร 2,000 รูปีเพื่อแลกแบงก์ย่อย ด้วยการซื้อสินค้าต่าง ๆ ตั้งแต่ของใช้หรืออาหารจำเป็นในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงสินค้าแบรนด์เนม
  • ร้านนาฬิกาหรูได้รับแบงก์ 2,000 รูปีจากลูกค้า เพิ่มขึ้น 60-70% นับตั้งแต่รัฐบาลประกาศเตรียมเลิกใช้
  • ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่สุดของอินเดียอนุญาตให้ลูกค้าไม่ต้องยื่นเอกสารใด ๆ ในการแลกธนบัตร 2,000 รูปี และให้แลกได้สูงสุด 20,000 รูปีต่อครั้ง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางอินเดีย ประกาศว่า เตรียมนำธนบัตร 2,000 รูปีออกจากระบบ ซึ่งจะถือเป็นการยกเลิกธนบัตรครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยขณะนี้ประชาชนยังใช้ธนบัตรดังกล่าวได้ตามกฎหมาย แต่จะต้องฝากหรือแลกเปลี่ยนธนบัตรชนิดนี้ภายในวันที่ 30 ก.ย.2566

ถึงแม้แบงก์ชาติอินเดียไม่ได้ระบุเหตุผลที่ยกเลิกธนบัตร 2,000 รูปี แต่ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นก่อนถึงการเลือกตั้งระดับรัฐและการเลือกตั้งทั่วไปในประเทศที่การใช้เงินสดเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และคนจำนวนมากก็ไม่มีบัญชีธนาคาร

เมื่อธนบัตร 2,000 รูปี กำลังจะถูกนำออกจากระบบ ชาวอินเดียจึงแห่ใช้ธนบัตรดังกล่าวเพื่อแลกแบงก์ย่อย ด้วยการนำแบงก์ 2,000 รูปีไปซื้อสินค้าต่าง ๆ ตั้งแต่ของใช้หรืออาหารจำเป็นในชีวิตประจำวัน ไปจนถึงสินค้าแบรนด์เนม

ปรากฏการณ์ \'อินเดีย\' แห่แตกแบงก์ 2 พันรูปี ก่อนเลิกใช้ถาวร 30 ก.ย.นี้
- พนักงานธนาคารแห่งหนึ่งในเมืองอาห์มาดาบัด ตรวจนับธนบัตร 2,000 รูปี ที่จะถูกเลิกใช้ในเดือน ก.ย.นี้ (เครดิตภาพ: AFP) -

นับตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่แล้ว ชาวอินเดียจำนวนมากแห่ซื้อของตามร้านค้าต่าง ๆ หวังแตกแบงก์ 2,000 รูปี เพื่อเลี่ยงการต้องไปเข้าคิวยาวหน้าธนาคารเพื่อแลกธนบัตร หรือถูกจับตาจากกรมสรรพากรเพราะฝากเงินสดจำนวนมากผิดปกติ

  • กระตุ้นยอดขายมะม่วง-นาฬิกาหรู

ขณะที่ผู้ประกอบการร้านค้าหลายรายในอินเดีย เปิดเผยว่า พวกเขาเต็มใจรับธนบัตร 2,000 รูปีอยู่แล้ว เพราะเป็นโอกาสในการกระตุ้นยอดขายด้วย

“หลายคนใช้แบงก์ 2,000 รูปี เพื่อซื้อสินค้าราคาไม่กี่รูปีอย่างมะม่วง ตั้งแต่วันเสาร์ที่แล้ว” โมฮัมหมัด อัซฮาร์ วัย 30 ปี พ่อค้ามะม่วงรายหนึ่ง ซึ่งตั้งร้านใกล้กับตลาดครอว์ฟอร์ดในนครมุมไบ กล่าว

อัซฮาร์ บอกด้วยว่าในแต่ละวัน เขาจะได้ธนบัตร 2,000 รูปีจากลูกค้า 8-10 ใบ แต่เขาก็รับไว้ เพราะไม่มีทางเลือกอื่น

“ผมวางแผนไว้แล้วว่า จะฝากธนบัตร 2,000 รูปีทุกใบที่มี เข้าธนาคารก่อนวันที่ 30 ก.ย.นี้ ไม่มีความจำเป็นต้องกลัวอะไร เพราะธนบัตรนี้ก็ยังมีมูลค่าตามกฎหมาย”

ไมเคิล มาร์ทิส ผู้จัดการร้านนาฬิการาโด้ (Rado) ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งที่นครมุมไบ เปิดเผยว่า ร้านของเขาได้รับแบงก์ 2,000 รูปีจากลูกค้า เพิ่มขึ้น 60-70% นับตั้งแต่ทางการอินเดียประกาศเตรียมเลิกใช้

“ปรากฏการณ์นี้ช่วยเพิ่มยอดขายนาฬิกาของร้านเราเป็น 3-4 เรือนต่อวัน จากก่อนหน้านี้ขายได้ 1-2 เรือน”

  • แบงก์ 2,000 ไม่เป็นที่ต้อนรับกับทุกร้าน

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่เจ้าของร้านค้าทุกคนในอินเดียที่เต็มใจรับธนบัตร 2,000 รูปี

“ผมไม่รับและจะไม่มีทางรับแบงก์ 2,000 รูปี ผมไม่อยากเจอปัญหาตอนฝากเงินเข้าบัญชีธนาคารตัวเอง” เจ้าของร้านอาหารรายหนึ่งในมุมไบ กล่าว

ปรากฏการณ์ \'อินเดีย\' แห่แตกแบงก์ 2 พันรูปี ก่อนเลิกใช้ถาวร 30 ก.ย.นี้
- ชาวอินเดียถือธนบัตร 2,000 รูปี ขณะเข้าคิวเตรียมแลกเงินที่ธนาคารแห่งหนึ่ง (เครดิตภาพ: Reuters) -

บรรยากาศการยกเลิกธนบัตร 2,000 รูปีครั้งนี้ ต่างกับการยกเลิกธนบัตรเมื่อปี 2559 ที่ลูกค้าชาวอินเดียจำนวนมากแห่ไปธนาคารเพื่อแลกธนบัตรที่จะถูกเลิกใช้ แต่ปัจจุบัน สาขาแบงก์ต่าง ๆ ในมุมไบและกรุงนิวเดลีส่วนใหญ่กลับมีคนมาเข้าคิวรอแลกเงินเพียงหยิบมือเท่านั้น

ย้อนไปในปี 2559 รัฐบาลอินเดียประกาศยกเลิกธนบัตร 500 และ 1,000 รูปีแบบสายฟ้าแลบ ซึ่งมีมูลค่าราว 86% ของมูลค่าเงินทั้งหมดที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจประเทศ

รอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารที่มีคนรอแลกเงินแน่นขนัดที่สุดในอินเดียขณะนี้คือ State Bank Of India (SBI) ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่สุดของประเทศ เพราะอนุญาตให้ลูกค้าไม่ต้องยื่นเอกสารใด ๆ ในการแลกธนบัตร 2,000 รูปี และให้แลกได้สูงสุด 20,000 รูปีต่อครั้ง

อ้างอิง: Reuters