อะไรจะเกิดขึ้น! ถ้าฟิทช์ลดเรตติ้งสหรัฐหลุด AAA

อะไรจะเกิดขึ้น! ถ้าฟิทช์ลดเรตติ้งสหรัฐหลุด AAA

สหรัฐเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ทุกขณะ เนื่องจากทางตันทางการเมืองที่สภากับทำเนียบขาวยังตกลงกันไม่ได้เรื่องขยายเพดานหนี้ ขณะที่ฟิตช์ เรตติ้งเตือนว่า ความน่าเชื่อถือของสหรัฐเสี่ยงหลุดสถานะ AAA ถ้าหลุดจริงย่อมเป็นความเสียหายในเชิงสัญลักษณ์

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าสหรัฐไม่เคยถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตอนที่เผชิญหน้ากันเรื่องเพดานหนี้เมื่อปี 2554 เอสแอนด์พีโกลบอลลดอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของสหรัฐ ถ้ารอบนี้เกิดขึ้นก็อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลก และตราสารหนี้สหรัฐอันเป็นที่ต้องการมากของตลาด

เรตติ้ง AAA คืออะไร

AAA คืออันดับสูงสุดที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือมีให้กับหนี้ของรัฐบาลและบริษัท

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือใหญ่สามแห่ง ทั้งเอสแอนด์พี โกลบอล, ฟิทช์ และมูดีส์ ใช้ระบบตัวอักษรไล่ตั้งแต่ AAA ไปจนถึง D (หมายถึงผิดนัดชำระหนี้) เป็นเครื่องบ่งชี้ต่อนักลงทุนถึงความสามารถในการใช้คืนหนี้ของบริษัทและประเทศผู้ออกตราสาร เมื่อจะจัดอันดับ บริษัทจะดูปัจจัยต่างๆ เช่น อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ, ระดับหนี้, การใช้จ่าย, รายได้จากภาษี และเสถียรภาพทางการเมือง

เมื่อเรตติ้งประเทศลด นักลงทุนจะยิ่งต้องการดอกเบี้ยสูงขึ้นเพื่อมาซื้อตราสารหนี้เหล่านั้นเพื่อชดเชยความเสี่ยง

ประเทศไหนที่ครองเรตติ้ง AAA

มีไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่ครองอันดับความน่าเชื่อถือ AAA ของทั้งสามสถาบัน ได้แก่ ออสเตรเลีย เดนมาร์ก เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก ประเทศอื่นได้ AAA จากหนึ่งหรือสองสถาบัน เช่น สหรัฐ แคนาดา สหภาพยุโรป

ผลที่ตามมาหากสูญเสียเรตติ้ง AAA

การหลุดระดับความน่าเชื่อถือ AAA จะส่งสัญญาณไปถึงนักลงทุน ส่วนจะเป็นแค่มูลค่าสัญลักษณ์หรือส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจจริงๆ ขึ้นอยู่กับประเทศและบริบท

หลังวิกฤติการเงินโลกปี 2551 ฝรั่งเศสหลุดระดับ AAA เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ ดอกเบี้ยสูงขึ้นเหมือนกับประเทศอื่นๆ แต่ผู้ซื้อตราสารหนี้ยังไม่หนีไปไหน

สำหรับสหรัฐหลังสูญเสียเรตติ้ง AAA จากเอสแอนด์พีโกลบอลในปี 2554 ดอกเบี้ยก็สูงขึ้น แต่สหรัฐยังได้เปรียบอยู่มาก

“ดอลลาร์สหรัฐเป็นสกุลเงินสำรองที่สำคัญของโลก และเรามองความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนและการควบคุมเงินทุนมีเพียงเล็กน้อย” ฟิทช์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.) ตอนที่แจ้งว่าอาจลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

การที่เงินดอลลาร์เป็นสกุลเงินสำหรับการทำธุรกิจส่วนใหญ่ของโลก สุดท้ายแล้วอาจเกิดความเสี่ยงหากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ แต่ในระยะสั้นความต้องการดอลลาร์อาจพุ่งขึ้น ในฐานะสกุลเงินปลอดภัยในช่วงที่โลกปั่นป่วน

ความจำเป็นถือเงินดอลลาร์เพื่อการค้าหมายความว่าพันธบัตรสหรัฐยังจะหาผู้ซื้อได้ แม้รัฐบาลวอชิงตันอาจต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงขึ้นก็ตาม

ฟิทช์จัดเรตติ้งสหรัฐมาตั้งแต่ปี 2537 และเสี่ยงถูกปรับลดตั้งแต่ปี 2556 แต่ก็ไม่เคยลดจริง เช่นเดียวกับมูดีส์ที่จัดอันดับสหรัฐมาตั้งแต่ปี 2492 และไม่เคยลดเรตติ้งเช่นกัน