ราคานมอินเดียพุ่ง 15% ผลพวงจากซัพพลายเชนอาหารโลกแพง

ราคานมอินเดียพุ่ง 15% ผลพวงจากซัพพลายเชนอาหารโลกแพง

อินเดีย ประเทศศูนย์กลางการผลิตนมของโลก ประสบปัญหาราคานมพุ่งสูง 14-15% เนื่องจากค่าอาหารเลี้ยงวัวมีราคาแพง และประเทศต้องการบริโภคนมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“อาร์เอส โสธี” อดีตกรรมการผู้จัดการมูลนิธิสหกรณ์ตลาดนมคุชราต เผยว่า 15 เดือนที่ผ่านมา ราคานมวัวและผลิตภัณฑ์จากนมเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 14-15% เนื่องจากราคาอาหารสัตว์แพงขึ้น โรควัวบ้าระบาด และความต้องการไอศกรีมเพิ่มสูงขึ้น ฯลฯ

ข้อมูลจาก ฐานข้อมูลราคาสินค้าอาหารของมินเทค ระบุว่า ราคานมในอินเดียเพิ่มขึ้นจาก 46 รูปี/ลิตร เป็น 53 รูปี/ลิตร หรือราว 19-22 บาท/ลิตร ตั้งแต่เดือนพ.ย. 2564 จนถึงต้นเดือนพ.ค.นี้

คณะกรรมการพัฒนาการโคนมแห่งชาติ เผยว่า อาหารวัว ผลิตจากข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวทั่วไป และข้าวโอ๊ต รวมถึงธัญพืชอื่นๆ ซึ่งธัญพืชเหล่านี้มีราคาแพงขึ้นตั้งแต่กลางปีที่แล้ว และยังคงมีราคาแพงในปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสงครามยูเครน จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ต้นทุนอาหารวัวแพง จนราคานมพุ่งสูง

นอกจากนี้ เกษตรเลี้ยงวัวยังแบกรับต้นทุนค่าขนส่ง ค่าเก็บรักษา และราคาพลังงานที่สูงขึ้นด้วย

 

อย่างไรก็ตาม โสธีคาดว่า ราคานมในอินเดียจะลดลงหลังจากผ่านพ้นช่วงเทศกาลแห่งแสงสว่าง “ดิวาลี” ในช่วงเดือนพ.ย. ปีนี้ เนื่องจากไฮไลต์ของการเฉลิมฉลองเทศกาลดังกล่าว คือ ขนมหวาน และส่วนใหญ่ทำจากนม แป้ง เนยกี และน้ำตาล จากนั้นราคานมอาจลดลงประมาณ 2-3 รูปี/ลิตร เหลือ 50 รูปี/ลิตร หรือประมาณ 20 บาท/ลิตร

ทั้งนี้ อินเดีย ประเทศผู้ผลิตนมรายใหญ่ของโลก ครองสัดส่วนผลิตภัณฑ์นมทั่วโลกถึง  22% รองจากสหรัฐ จีน ปากีสถาน และบราซิล

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์