อินเดียจ่อยกเลิกแบงก์ 2,000 รูปี นักวิเคราะห์ชี้ ไม่สะเทือนเศรษฐกิจ

อินเดียจ่อยกเลิกแบงก์ 2,000 รูปี นักวิเคราะห์ชี้ ไม่สะเทือนเศรษฐกิจ

รัฐบาลอินเดียเตรียมยกเลิกธนบัตรที่มีมูลค่าสูงสุด หรือธนบัตร 2,000 รูปี ออกจากระบบ นักวิเคราะห์ยืนยันไม่กระทบเศรษฐกิจ แต่เพิ่มสภาพคล่องให้ธนาคารได้

Keypoints:

  • ยกเลิกใช้ธนบัตร 2,000 รูปี เพราะธนบัตรชนิดนี้ไม่ได้นำมาใช้ทำธุรกรรมทั่วไป และรัฐบาลต้องการลดธนบัตรมูลค่าสูงในระบบ
  • ขณะนี้ธนบัตร 2,000 รูปี หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอินเดีย 3.62 ล้านล้านรูปี หรือคิดเป็น 10.8% ของเงินที่หมุนเวียนในระบบ
  • การยกเลิกใช้ธนบัตร 2,000 รูปี จะช่วยลดแรงกดดันต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน (20 พ.ค.) ระบุว่า รัฐบาลอินเดียเตรียมนำธนบัตร 2,000 รูปี ออกจากระบบ แม้ขณะนี้ยังใช้ธนบัตรดังกล่าวได้ตามกฎหมาย แต่ประชาชนจะต้องฝากหรือแลกเปลี่ยนธนบัตรชนิดนี้ภายในวันที่ 30 ก.ย. 2566

การตัดสินใจยกเลิกธนบัตรดังกล่าว คล้ายกับความเคลื่อนไหวที่น่าตกใจเป็นอย่างมากในปี 2559 เนื่องจากรัฐบาลของนเรนทรา โมดี ยกเลิกธนบัตร 500 รูปี และ 1,000 รูปี จนทำให้เงินสดออกจากระบบเศรษฐกิจ 86% ในชั่วข้ามคืน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์คาดว่า การนำธนบัตร 2,000 รูปีออกจากระบบครั้งนี้ สร้างความวุ่นวายน้อยกว่าครั้งก่อน เพราะผู้คนจะถอนธนบัตรที่มีมูลค่าน้อยกว่าไปใช้ในระยะยาวแทน

ทำไมต้องยกเลิกธนบัตร 2,000 รูปี?

ธนบัตร 2,000 รูปี เริ่มใช้งานเมื่อปี 2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเติมเต็มเงินในระบบเศรษฐกิจอินเดียที่เกิดการหมุนเวียนอย่างรวดเร็ว หลังยกเลิกธนบัตร 500 รูปี และ 1,000 รูปี

ธนาคารกลาง กล่าวว่า ยกเลิกใช้ธนบัตร 2,000 รูปี เพราะธนบัตรชนิดนี้ไม่ได้นำมาใช้ทำธุรกรรมทั่วไป และรัฐบาลต้องการลดธนบัตรมูลค่าสูงในระบบ และหยุดพิมพ์ธนบัตร 2,000 รูปีแล้ว ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

ทำไมต้องยกเลิกตอนนี้?

ขณะที่รัฐบาลและธนาคารกลางไม่ระบุเหตุผลอย่างเจาะจงว่าทำไมต้องยกเลิกช่วงนี้ แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในรัฐต่าง ๆ เพราะโดยปกติแล้ว ช่วงนี้จะมีการใช้เงินสดเพิ่มมากขึ้น

“รูปา เรจ นิตสุรี” หัวหน้ากลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ จากแอลแอนด์ที ไฟแนนซ์ โฮลดิงส์ กล่าวว่า “การดำเนินโยบายในช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง แต่คนที่ใช้ธนบัตร 2,000 รูปีเพื่อเก็บออม อาจเกิดความไม่สะดวก”

กระทบเศรษฐกิจหรือไม่?

ขณะนี้ธนบัตร 2,000 รูปี หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจอินเดีย 3.62 ล้านล้านรูปี หรือคิดเป็น 10.8% ของเงินที่หมุนเวียนในระบบ

นิตสุรี กล่าวว่า “การยกเลิกใช้ธนบัตรดังกล่าว จะไม่สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แต่อย่างใด เนื่องจากธนบัตรมูลค่าน้อยกว่า มีใช้งานในระบบเพียงพอ อีกทั้ง 6-7 ปีที่ผ่านมา การทำธุรกิจกรรมทางดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างมาก”

“ยุวิกา สิงหล” นักเศรษฐศาสตร์ จากควอนต์อีโค รีเสิร์ช เตือนว่า ธุรกิจขนาดเล็กและภาคส่วนที่เน้นใช้เงินสด เช่น ภาคการเษตรและการก่อสร้าง อาจเกิดความไม่สะดวกในเร็ว ๆ นี้ ผู้คนที่ถือธนบัตร 2,000 รูปี ต้องหยิบเงินออกมาใช้จ่ายดีกว่าฝากไว้ในบัญชีธนาคาร และอาจเกิดการซื้อสินค้าบางอย่างจำนวนมาก เช่น ทองคำ

อินเดียจ่อยกเลิกแบงก์ 2,000 รูปี นักวิเคราะห์ชี้ ไม่สะเทือนเศรษฐกิจ

ส่งผลกระทบต่อธนาคารอย่างไร?

การยกเลิกใช้ธนบัตร 2,000 รูปี จะทำให้ฝากเงินในธนาคารเพิ่มขึ้น

"การ์ธิก ศรีนิวาสันต์" หัวหน้าฝ่ายการจัดอันดับภาคการเงินจากบริษัทจัดอันดับองค์กร ไอซีอาร์เอ จำกัด บอกว่า “การยกเลิกใช้ธนบัตร 2,000 รูปี จะช่วยลดแรงกดดันต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก”

ขณะที่ “มาธาวี อโรรา” นักเศรษฐศาสตร์ จากเอ็มเคย์ โกลบอล ไฟแนนเชียล เซอร์วิส กล่าวว่า “เมื่อธนบัตร 2,000 รูปี กลับเข้ามาในระบบธนาคาร เงินสดในระบบจะลดลง  และช่วยให้สภาพคล่องธนาคารดีขึ้น”

อ้างอิง: Reuters