‘อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส’ ลงทุนคลาวด์ ‘อินเดีย’ เพิ่ม 1.3 หมื่นล้านในปี 2573

‘อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส’ ลงทุนคลาวด์ ‘อินเดีย’ เพิ่ม 1.3 หมื่นล้านในปี 2573

“อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส” (AWS) เป็นธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งของอะเมซอนด็อทคอม เผยในวันนี้ มีแผนลงทุนเพิ่มอีก 1.06 ล้านล้านรูปีหรือ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในประเทศอินเดียภายในปี 2573

แถลงการณ์ของอะเมซอน เว็บเซอร์วิสระบุว่า การลงทุนดังกล่าว เพิ่มขึ้นสองเท่าจากการลงทุนในอดีตเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และงบลงทุนครั้งนี้ จะใช้สร้างโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ในอินเดีย ซึ่งจะช่วยให้เกิดการจ้างงานกว่า 1 แสนล้านตำหน่งต่อปี

อะเมซอนจัดตั้งศูนย์บริการคลาวด์ครั้งที่สอง โดยสำนักงานแห่งแรกอยู่ที่เมืองมุมไบ เปิดตัวไปแล้วเมื่อปี 2559 และอีกแห่งตั้งอยู่ในเมืองไฮเดอราบัด เริ่มดำเนินงานเมื่อปี 2565 

การลงทุนของอะเมซอนทั้งหมดนี้ในอินเดียเป็นไปตามแผน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 1.64 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2573 

อย่างไรก็ตาม อินเดียดูดเม็ดเงินลงทุนมหาศาลจากชาติตะวันตก อย่างเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา คิสโก ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายของสหรัฐจะเริ่มเดินสายพานการผลิตในอินเดียและส่งออกไปทั่วโลก ขณะที่ฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่ของแอ๊ปเปิ๊ลอิงค์ จะลงทุน 500 ล้านดอลลาร์เพื่อตั้งโรงงานในรัฐเตลังคานา ทางตอนใต้ของอินเดีย ขณะที่รัฐบาลนิวเดลีอยู่ในขั้นตอนร่างนโยบายคลาวด์และดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นกำกับดูแลบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่จากต่างชาติ