รื้อคดี 'เมเดอลีน แมคแคน' หนูน้อยหายสาบสูญ 16 ปีก่อน

รื้อคดี 'เมเดอลีน แมคแคน' หนูน้อยหายสาบสูญ 16 ปีก่อน

เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนโปรตุเกส เยอรมนี และอังกฤษ ตรวจค้นริมฝั่งอ่างเก็บน้ำทางตอนใต้ของโปรตุเกส ด้วยความหวังได้เบาะแสเด็กหญิงเมเดอลีน แมคแคนน์ ที่หายตัวไปในปี 2550

เจ้าหน้าที่ตำรวจโปรตุเกสปิดพื้นที่รอบอ่างเก็บน้ำเอเรด ห่างจากรีสอร์ต Praia da Luz เมืองอัลการ์เวที่หนูน้อย เมเดอลีน แมคแคน วัย 3 ขวบ ขณะเกิดเหตุพักอยู่ราว 50 กิโลเมตร และใช้โดรนหนึ่งลำช่วยค้นหา หลังจากใช้สุนัขดมกลิ่นไปก่อนหน้านั้น โดยเมื่อปี 2551 ตำรวจเคยตรวจพื้นที่นี้มาแล้วแต่นักประดาน้ำพบเฉพาะซากสัตว์

การค้นหาใหม่รอบนี้นอกจากใช้ตำรวจจากสามประเทศแล้ว ยังมีทหาร เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และหน่วยป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนในพื้นที่ใกล้เคียงอ่างเก็บน้ำมาร่วมปฏิบัติการด้วย

หนูน้อยแมดดี หายตัวไปเมื่อวันที่ 3 พ.ค.2550 หลังพ่อแม่ “เจอร์รีและเคท” พามาพักที่รีสอร์ตPraia da Luz วันเกิดเหตุทั้งคู่ออกไปรับประทานอาหารเย็นกับเพื่อนๆ ในบาร์ละแวกนั้น

ตำรวจโปรตุเกสสอบสวนในวันรุ่งขึ้น หนึ่งวันถัดมาตำรวจเชื่อว่า หนูน้อยถูกลักพาตัวแต่ยังอยู่ในโปรตุเกส พ่อแม่พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อหาตัวเมเดอลีน จนกระทั่งวันที่ 11 ส.ค. ครบ 100 วันการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย ตำรวจยอมรับเป็นครั้งแรกว่า เธออาจเสียชีวิตแล้ว 

การค้นหาครั้งใหม่เกิดขึ้นตามคำขอของทางการเยอรมนี ที่กล่าวมาตั้งแต่ปี 2563 เชื่อว่า เด็กหญิงอังกฤษคนนี้เสียชีวิตแล้วและสงสัยว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับนายคริสเตียน บรุคเนอร์ นักโทษชาวเยอรมนีผู้ต้องคดีทางเพศหลายคดี ขณะนั้นจำคุกอยู่ในเยอรมนีจากคดีข่มขืนในโปรตุเกส

เดือน มิ.ย.2563 อัยการเยอรมนีเผยว่า กำลังสอบสวนเขาหลังได้ “หลักฐานที่น่าเชื่อถือ” ว่าเขาฆ่าเด็กหญิงแมดดี

สำหรับหนูน้อยแม้พ่อแม่จะตามหามากมายขนาดไหนก็ไม่พบร่องรอย และไม่มีใครถูกดำเนินคดี ส่วนปฏิบัติการค้นหาล่าสุดอาจยุติในวันพุธ (24 พ.ค.) หรือขยายไปถึงวันพฤหัสบดี (25 พ.ค.)