เปิด 5 ธนาคารชั้นนำโลก เข้าข่ายละเมิดกฎหมาย

เปิด 5 ธนาคารชั้นนำโลก เข้าข่ายละเมิดกฎหมาย

“อังกฤษ” เผยรายชื่อธนาคารระดับโลก 5 แห่ง มีแนวโน้มละเมิดกฎหมายการแข่งขันของประเทศอังกฤษ โดยพบมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลผ่านแชทส่วนตัว

หน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขันของอังกฤษ (Competition and Markets Authority : CMA ) เปิดเผยในวันนี้ ว่า CMA ตรวจพบเบื้องต้นว่าธนาคารระดับโลก 5 แห่งเข้าข่ายละเมิดกฎหมายการแข่งขันในอังกฤษ โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่เปราะบางเกี่ยวกับกิจกรรมการซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลผ่านช่องทางการสนทนาส่วนตัวทางออนไลน์ 

รายงาน CMA อ้างว่า ซิตี้, ดอยซ์แบงก์, เอชเอสบีซี, มอร์แกน สแตนลีย์ และรอยัล แบงก์ ออฟ แคนาดา ได้แบ่งปันข้อมูลโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ผ่านการเข้าร่วมห้องสนทนาแบบตัวต่อตัวอย่างน้อย 1 ครั้งหรือมากกว่า 1 ครั้งกับนักเทรดจำนวนหนึ่งในห้องสนทนาของบลูมเบิร์กในช่วงเวลาที่แตกต่างกันระหว่างปี 2552 - 2556

CMA ระบุว่า บทสนทนาเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับการซื้อ และการขายพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ และการสวอปสินทรัพย์พันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการกำหนดราคา และแง่มุมอื่นๆ ของกลยุทธ์การซื้อขายของพวกเขา

เมื่อรายงานเผยแพร่ออกไป ทางดอยซ์แบงก์ และซิตี้ ได้ออกมายอมรับว่า มีส่วนร่วมในกิจกรรมต่อต้านการแข่งขัน ขณะที่ เอชเอสบีซี มอร์แกน สแตนลีย์ และรอยัล แบงก์ ออฟ แคนาดา ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์