รู้จัก ระบบเตือนภัยฮีทสโตรก ‘ฮ่องกง’ เริ่มใช้วันนี้

รู้จัก ระบบเตือนภัยฮีทสโตรก ‘ฮ่องกง’ เริ่มใช้วันนี้

“ฮ่องกง” เริ่มใช้ระบบเตือนภัยประชาชน ระวังฮีทสโตรกแล้วในวันนี้ โดยได้ประกาศสัญญาณเป็นสีเหลือง (amber signal) แล้วมีความหมายอย่างไร

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า ฮ่องกง ประกาศใช้สัญญาณสีเหลือง (amber signal) เป็นครั้งแรกในวันนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบเตือนภัยใหม่ที่บังคับใช้เมื่อต้นสัปดาห์นี้ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดฮีทสโตรก หรือโรคลมแดดในประชาชนที่ทำงานท่ามกลางอากาศร้อน

ระบบการแจ้งเตือนใหม่ประกอบด้วยสัญญาณ 3 สี ได้แก่ สีเหลือง สีแดงและสีดำ ซึ่งบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่พนักงานจะมีอาการอ่อนเพลียจากความร้อนขณะอยู่กลางแจ้ง อยู่ในบริเวณที่ใกล้กับแหล่งความร้อน หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ

  • สีเหลือง  หมายถึงความเครียดสูงจากความร้อน 
  • สีแดง      หมายถึงสูงมาก 
  • สีดำ        หมายถึงสูงที่สุด ตามลำดับ

โดยคำเตือนจะมีผลบังคับใช้ 1 ชั่วโมง หลังประกาศเตือน ก่อนที่สถานะของการแจ้งเตือนจะถูกประเมินอีกครั้ง

โฆษกกระทรวงแรงงานฮ่องกง ระบุว่า “นายจ้างควรประเมินปัจจัยเสี่ยงของภาวะความเครียดจากความร้อนสำหรับพนักงานในที่ทำงาน และดำเนินมาตรการป้องกัน และควบคุมที่จำเป็นตามปัจจัยเสี่ยงที่ระบุไว้” 

นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวรวมถึงการจัดตารางเวลาการทำงานใหม่ การติดตั้งที่กำบังแดด การจัดหาอุปกรณ์ระบายอากาศ และกระจายความร้อน รวมถึงการแนะนำให้พนักงานดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อเลี่ยงการขาดน้ำ และหยุดพักเป็นระยะ

โฆษกกระทรวงแรงงานเสริมว่า เมื่อใดก็ตามที่พบว่ามีอาการเจ็บป่วยจากความร้อน เช่น ปวดศีรษะ วิงเวียนศีรษะ กระหายน้ำ และคลื่นไส้ ควรพักผ่อนในที่ร่ม และมีอากาศเย็น และแจ้งให้นายจ้างหรือผู้บังคับบัญชาดำเนินการตามความเหมาะสมในทันที

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์