ผู้นำฮ่องกงเตือนหนังสือห้องสมุดสาธารณะห้ามละเมิดกฎหมาย

ผู้นำฮ่องกงเตือนหนังสือห้องสมุดสาธารณะห้ามละเมิดกฎหมาย

ผู้นำฮ่องกงแถลง หนังสือในห้องสมุดสาธารณะต้องไม่ละเมิดกฎหมาย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่าหนังสือและวีดิโอเกี่ยวข้องกับการปราบปรามประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินจำนวนมากถูกนำออกจากชั้นหนังสือแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ตามที่หนังสือพิมพ์หมิงเป้าของฮ่องกงรายงานว่า ตั้งแต่ปี 2563 วีดิโอและหนังสือกว่า 40% ที่มีเนื้อหาการเมืองถูกนำออกจากห้องสมุดสาธารณะ

ล่าสุด นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงตอบคำถามผู้สื่อข่าว เรื่องการย้ายหนังสือและเอกสารเกี่ยวกับเหตุการณ์เทียนอันเหมินวันที่ 4 มิ.ย. ออกไปจากห้องสมุดสาธารณะ

“หนังสือเหล่านี้หาซื้อได้ในร้านหนังสือเอกชน ถ้าพวกเขาอยากซื้อก็ไปซื้อได้ สิ่งที่ห้องสมุดจำเป็นต้องทำคือสร้างหลักประกันว่าต้องไม่มีหนังสือที่ฝ่าฝืนกฎหมายในฮ่องกง รวมถึงไม่ฝ่าฝืนแนวทางปฏิบัติ ละเมิดลิขสิทธิ์ หรือเผยแพร่ข้อความใดๆ ที่ไม่ใช่ผลประโยชน์ของฮ่องกง” นายลีกล่าวโดยไม่เผยรายละเอียด

ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบของรัฐบาลระบุในรายงานเมื่อเดือน เม.ย.ว่า การตรวจสอบวัตถุดิบในห้องสมุดที่มีเนื้อหาขัดกับความมั่นคงแห่งชาติระยะเวลาสองปีเกือบเสร็จสมบูรณ์  และได้ย้ายหนังสือเหล่านั้นออกจากห้องสมุดแล้ว"

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาฮ่องกงควบคุมเสรีภาพส่วนบุคคลภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ที่มีบทบัญญัติผู้ใดล้มล้างรัฐบาล สมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ อาจมีโทษจำคุกตลอดชีวิต จึงถูกวิจารณ์อย่างมากจากหลายประเทศรวมทั้งสหรัฐว่า เป็นเครื่องมือปราบปรามประชาชน  แต่ทางการจีนกล่าวว่า เพื่อสร้างเสถียรภาพหลังการประท้วงใหญ่เรียกร้องประชาธิปไตยในปี 2562

เมื่อก่อนฮ่องกงเคยจัดงานรำลึกการปราบปรามประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อปี 1989 ซึ่งทำไม่ได้ในจีนแผ่นดินใหญ่และเป็นเรื่องที่ห้ามพูด แต่สามปีที่ผ่านมา ทางการฮ่องกงห้ามจัดงานรำลึกในวันที่ 4 มิ.ย. อ้างว่าป้องกันโควิดระบาด อนุสาวรีย์หลายแห่ง เช่น “เทพีประชาธิปไตย” ในมหาวิทยาลัยสามแห่งถูกรื้อถอน ปีนี้เมื่อข้อจำกัดโควิดถูกยกเลิกไปนักกิจกรรมจำนวนหนึ่งเรียกร้องให้กลับมาจุดเทียนรำลึกเทียนอันเหมิน 4 มิ.ย.อีกครั้งหนึ่ง