‘เวิลด์แบงก์’ แนะประชุมคลัง G7 เร่งจัดการปัญหาหนี้สินประเทศกำลังพัฒนา

‘เวิลด์แบงก์’ แนะประชุมคลัง G7 เร่งจัดการปัญหาหนี้สินประเทศกำลังพัฒนา

เดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลก ระบุว่า บรรดาผู้กำหนดนโยบายของกลุ่ม G7 จำเป็นต้องตระหนักถึงความจำเป็น เร่งด่วนในการจัดการกับปัญหาหนี้สิน ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา และควรหารือแนวทางในการสร้างความโปร่งใสให้มากขึ้น

นายมัลพาส กล่าวถึงการประชุมรัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางของชาติสมาชิก G7 ที่เมืองนีงาตะของญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ว่า “สิ่งที่ผมหวังไว้ว่าจะสามารถหารือกันได้ในการประชุม G7 เกี่ยวกับปัญหาหนี้สินก็คือ ความจำเป็นที่จะต้องปรับโครงสร้างหนี้ให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด” และเสริมว่า “การเติบโตที่เชื่องช้าของประเทศกำลังพัฒนามีผลกระทบไปทั่วโลก ในแง่ของความทุกข์ยากของมนุษย์ และในแง่ของกระแสการย้ายถิ่นฐาน”

ผู้ให้สินเชื่อทั้งภาครัฐ และเอกชนต่างพยายามหาจุดกึ่งกลางร่วมกับประเทศที่ประสบปัญหาในการกู้ยืมเงิน เช่น ศรีลังกา แซมเบีย เอธิโอเปีย และกานา ซึ่งขณะนี้ ประเทศที่มีรายได้น้อยกว่า 70 ประเทศกำลังเผชิญกับภาระหนี้สินรวม 3.26 แสนล้านดอลลาร์ โดยจำนวนกว่าครึ่งของประเทศดังกล่าวนั้นอยู่ในภาวะที่เป็นหนี้แล้ว หรือใกล้จะประสบปัญหาหนี้สิน

ประเด็นดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะมีการถกกันในการประชุมกลุ่ม G7 โดยการประชุมในปีนี้ มีตัวแทนจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย และบราซิล ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมด้วย 

อย่างไรก็ตาม นายมัลพาส ทราบดีถึงความยากลำบากในการบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับความท้าทายระดับโลกต่าง ๆ ของบรรดาประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ซึ่งรวมถึงรัสเซีย และจีน ซึ่งกลุ่มดังกล่าวมีความยากลำบากที่จะพูดถึงประเด็นเกี่ยวกับสงครามในยูเครน ขณะที่นายมัลพาส ได้วิพากษ์วิจารณ์แนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของจีน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์