'เวียดนาม' จ่อบังคับยืนยันตัวตนในโซเชียล ใช้ตามจับมิจฉาชีพ

'เวียดนาม' จ่อบังคับยืนยันตัวตนในโซเชียล ใช้ตามจับมิจฉาชีพ

เวียดนามเตรียมบังคับใช้กฎหมาย ให้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียยืนยันตัวตน เพื่อให้รัฐบาลปราบปรามมิจฉาชีพทางออนไลน์ที่ละเมิดกฎหมายได้ นักสิทธิห่วง กลัวรัฐบาลใช้ละเมิดเสรีภาพประชาชน

สำนักข่าวบีบีซี รายงานถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่รัฐเวียดนาม เผยว่า บัญชีผู้ใช้งานที่ไม่ได้ยืนยันตัวตนในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น เฟซบุ๊ก จะถูกปิดการใช้งาน

มาตรการยืนยันตัวตน เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขกฎหมายโทรคมนาคมที่จะเกิดขึ้น ซึ่งต้องได้รับการอนุมัติโดยผู้บัญญัติกฎหมายและคาดว่า มีผลบังคับใช้ภายในสิ้นปี 2566 นี้ แต่รายละเอียดทั้งหมดยังไม่ถูกเปิดเผย

 

ส่วนกฎหมายที่กำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีอย่างกูเกิลและเฟซบุ๊ก จัดเก็บข้อมูลผู้ใช้งาน ได้รับการอนุมัติแล้วในปี 2565

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวไม่ได้บังคับใช้กับผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียทั้งหมดในเวียดนาม แต่เครือข่ายโซเชียลทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลหรือองค์กรต้องปฏิบัติตามกฎใหม่นี้

\'เวียดนาม\' จ่อบังคับยืนยันตัวตนในโซเชียล ใช้ตามจับมิจฉาชีพ

องค์สิทธิมนุษยชนฮิวแมน ไรต์ส วอตช์ บอกว่า “ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้รัฐบาลสามารถกดดันบริษัทต่าง ๆ ได้มากขึ้น และอาจนำไปสู่การละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก การเป็นสมาคม และความเป็นส่วนตัว”

อย่างไรก็ตาม เหวียน ทันห์ ลัม รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสารนิเทศ ให้สัมภาษณ์กับวอยซ์ ออฟ เวียดนามสื่อของรัฐบาล ว่า แม้รัฐบาลสามารถระบุตัวตนผู้ใช้โซเชียลมีเดียที่ละเมิดกฎหมายได้ แต่ไม่สามารถติดตามผู้ใช้เหล่านั้นได้ หากใช้เครือข่ายข้ามพรมแดน