เวียดนามร้อนระอุ ทะลุ 44.1 องศาเซลเซียสเป็นประวัติการณ์

เวียดนามร้อนระอุ ทะลุ 44.1 องศาเซลเซียสเป็นประวัติการณ์

เวียดนามร้อนจัด อุณหภูมิทะลุ 44.1 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติเดิมเมื่อปี 2562 ที่มีอุณหภูมิร้อนสูงสุด 43.4 องศาเซลเซียส

ศูนย์พยากรณ์อุทก-อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเวียดนาม ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า ประเทศเวียดนามมีอากาศร้อนสูงสุดถึง 44.1 องศาเซลเซียส เป็นอุณหภูมิที่วัดภายในห้อง ณ สถานีฮอยสวัน ทางตอนเหนือของจังหวัดทัญฮว้า ทำลายสถิติก่อนหน้าเมื่อเดือน เม.ย. ปี 2562 ที่มีอุณหภูมิร้อนสูงสุดที่ 43.4 ณ เขตฮึงเค ใจกลางจังหวัดห่าติ๋ญ

 

“เหวียน ตี ลัน” เกษตรกรชาวเวียดนามให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า อุณหภูมิใจกลางเมืองดานังร้อนมากขึ้น จนทำให้แรงงานต้องเริ่มงานเร็วกว่าเดิม และเสร็จงานก่อน 10.00 น. เพื่อหลีกเลี่ยงเผชิญอากาศร้อน

“เหวียน หง็อก ฮวี” ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า “อุณหภูมิดังกล่าว สร้างความน่ากังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงและโลกร้อน ผมเชื่อว่าสถิตินี้จะเกิดขึ้นซ้ำอีกหลายครั้ง และพิสูจน์ได้ว่า รูปแบบสภาพอากาศรุนแรงเกิดขึ้นได้จริง”

ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศและเจ้าหน้าที่รัฐหลายคน ต่างออกมาเตือนประชาชนให้อยู่ในที่ร่มระหว่างช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดของแต่ละวัน

ด้านเมืองดานังขอให้อุตสาหกรรมในเวียดนามและกระทรวงการไฟฟ้าร่วมกันดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อจัดการกับความร้อน รวมถึงความแห้งแล้งและการขาดแคลนน้ำ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐยังบอกให้บริษัทซัพพลายน้ำของเมืองคอยตรวจสอบว่า เมืองมีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับการใช้งาน