“อยากเลื่อนขั้นต้องกลับออฟฟิศ” IBM ชี้ ทำงานที่บ้าน อุปสรรค ‘Career path‘

“อยากเลื่อนขั้นต้องกลับออฟฟิศ” IBM ชี้ ทำงานที่บ้าน อุปสรรค ‘Career path‘

“อาร์วินด์ กฤษณะ” ผู้บริหาร “IBM” มองการทำงานจากทางไกลหรือ “Remote Workers” เหมาะกับคนทำงานบางตำแหน่ง ซ้ำร้ายอาจทำให้ “Career path” ไม่เติบโต การกลับเข้าออฟฟิศจะช่วยให้ทำงานดีขึ้น

เมื่อการทำงานที่บ้านหรือ “Work from home” เป็นเงื่อนไขการทำงานที่หลายคนพึงปรารถนา แต่อีกด้านหนึ่งในมุมผู้บริหารเองก็มองว่า การทำงานจากบ้านยังไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด โดยเฉพาะกับคนที่ต้องการเติบโตในหน้าที่การงาน ด้วยตำแหน่งและความรับผิดชอบที่มากขึ้น ทำให้ต้องกลับเข้าออฟฟิศบ่อยกว่าเดิม

โดยล่าสุด “อาร์วินด์ กฤษณะ” (Arvind Krishna) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท  ไอบีเอ็ม (IBM) ได้ส่งข้อความถึงพนักงานกว่า 260,000 คน ว่า “การทำงานจากทางไกลจะทำให้คุณลำบาก และเป็นอันตรายต่อเส้นทางการเติบโตของคุณในอนาคต” แม้ว่าก่อนหน้านี้ บริษัทจะได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้นจากนโยบายการทำงานทางไกล ด้วยลักษณะของธุรกิจคลาวนด์ คอมพิวติง (Cloud Computing) ซึ่งตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บริษัทก็ไม่ได้มีนโยบายเรียกพนักงานกลับออฟฟิศแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับพนักงานที่ยังไม่ได้รับการโปรโมตเลื่อนขั้นสู่ตำแหน่งระดับผู้จัดการ (Manager) อาจได้รับแรงกดดันเป็นพิเศษ โดยอาร์วินด์มองว่า หากในอนาคตมีการโปตโมต-ปรับตำแหน่งเป็นระดับผู้จัดการ คนทำงานในตำแหน่งเหล่านี้ควรกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศแทน

“เป็นเรื่องยากที่จะบริหารจัดการ หากคุณอยู่ในตำแหน่งผู้จัดการ ถ้าคุณต้องจัดการคน คุณจำเป็นที่จะต้องอยู่ใกล้พวกเขามากกว่านี้ ไม่จำเป็นต้องจับจ้องคนทำงานในทีมคุณนาทีต่อนาทีเหมือนกับโครงสร้างการทำงานยุคก่อน เพียงแต่เข้าออฟฟิศมาบ้างนานๆ ครั้งก็ยังดี”

ข้อคิดเห็นของผู้บริหารไอบีเอ็มนำไปสู่การถกเถียงเกี่ยวกับประโยชน์ของการทำงานทางไกลอีกหลายประเด็น บ้างก็แย้งว่า พนักงานอายุน้อยหรือพนักงานที่อยู่ในตำแหน่งงานระดับจูเนียร์ต่างหากที่มีความจำเป็นต้องกลับเข้าออฟฟิศ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้และได้รับคำแนะนำ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ทำงานจากที่บ้านช่วยเพิ่มความสุขและมีประสิทธิผลในการทำงาน

แต่สำหรับอาร์วินด์แล้ว ตนมองว่าการอยู่ด้วยกัน ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า เขาคาดหวังว่า หลังจากสื่อสารไปแล้ว พนักงานจะทยอยกลับเข้าออฟฟิศ 3 วันต่อสัปดาห์ คือ จำนวนวันทำงานที่คาดหวังไว้

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของนักเศรษฐศาสตร์จากรายงานของบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ระบุว่า ที่ผ่านมา มีพนักงานเพียง 1 ใน 5 เท่านั้น ที่ทำงานจากที่บ้านร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม ส่วนที่เหลือต้องกลับเข้ามาทำงานที่ออฟฟิศเต็มเวลากันแล้ว ขณะที่ฟากฝั่งสายงานด้านเทคโนโลยีนั้น การทำงานจากที่บ้านถือเป็นเรื่องปกติ ไอบีเอ็มเองก็เป็นหนึ่งในนั้น

อาร์วินด์เสริมต่อว่า ในระยะสั้น การทำงานทางไกลมีประสิทธิภาพก็จริง แต่ในระยะยาว หน้าที่การงานของคุณจะประสบกับปัญหา เพราะการทำงานที่บ้านทำให้ไม่มีใครสังเกตเห็นคุณหรืองานของคุณ ซึ่งจะทำให้การเติบโตเป็นไปได้ยาก

“การทำงานทางไกลเป็นทางเลือกได้ แต่ไม่จำเป็นต้องคงอยู่ตลอดไป คนทำงานเหล่านี้จะไม่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ที่ต้องประสบพบเจอด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการรับมือกับลูกค้า การแลกเปลี่ยนไอเดียกันเมื่อบริษัทเริ่มสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เราจะทำทั้งหมดนี้จากการทำงานทางไกลได้อย่างไร” อาร์วินด์กล่าวปิดท้าย

 

อ้างอิง: BloombergBusiness Insider