แมคคินซี เผย "WFH"เสี่ยงทำมูลค่าสนง.ทั่วโลกลด 8 แสนล้านดอลลาร์

แมคคินซี เผย "WFH"เสี่ยงทำมูลค่าสนง.ทั่วโลกลด 8 แสนล้านดอลลาร์

แมคคินซี โกลบอล อินสติติวต์ ระบุว่า การทำงานจากที่บ้าน (WFH)มีความเสี่ยงที่จะทำให้มูลค่าอาคารสำนักงานตามเมืองใหญ่ทั่วโลกลดลงถึง 8 แสนล้านดอลลาร์ ตอกย้ำถึงความสูญเสียที่กลุ่มผู้ให้เช่าอสังหาริมทรัพย์เสี่ยงเผชิญ

แมคคินซีระบุในรายงานการประเมินผลกระทบต่อมูลค่าสำนักงานภายในปี 2573 ใน 9 เมืองทั่วโลกในวันนี้ (13 ก.ค.) ว่า การหันมาทำงานจากที่บ้านในช่วงโควิด-19 ระบาด ส่งผลให้ความต้องการใช้พื้นที่สำนักงานลดลง และทำให้อัตราพื้นที่สำนักงานว่างเพิ่มสูงขึ้น

แมคคินซี ระบุว่า มูลค่าสำนักงานที่ลดลง 8 แสนล้านดอลลาร์คิดเป็นสัดส่วนการปรับลดลง 26% เทียบกับในปี 2562 โดยเสี่ยงที่จะลดลงมากถึง 42%

"ผลกระทบต่อมูลค่าสำนักงานอาจรุนแรงขึ้น หากอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้น และมูลค่าสำนักงานอาจลดลงรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก หากสถาบันการเงินตัดสินใจลดราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ทางสถาบันเป็นเจ้าของ เพื่อเร่งปิดการขาย"แมคคินซี ระบุ

แมคคินซี ระบุด้วยว่า ความต้องการใช้สำนักงานในเมืองซานฟรานซิสโกมีแนวโน้มจะลดลง 22.4% ภายในปี 2573 ส่วนในกรุงลอนดอนมีแนวโน้มลดลง 14.9%, นครนิวยอร์กมีแนวโน้มลดลง 17.6%, เมืองฮิวสตันมีแนวโน้มลดลง 9.5%, กรุงปารีสมีแนวโน้มลดลง 8.2%, เมืองมิวนิกมีแนวโน้มลดลง 10.5%, กรุงโตเกียวมีแนวโน้มลดลง 7.4%, กรุงปักกิ่งมีแนวโน้มลดลง 7.8% และนครเซี่ยงไฮ้มีแนวโน้มลดลง 5.9%