จับตา'เชื้อพระวงศ์ต่างประเทศ'ร่วมงานเลี้ยงรับรองก่อนราชาภิเษก

จับตา'เชื้อพระวงศ์ต่างประเทศ'ร่วมงานเลี้ยงรับรองก่อนราชาภิเษก

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 พระราชทานเลี้ยงรับรองราชวงศ์ต่างประเทศและขุนนางอังกฤษในคืนวันที่ 5 พ.ค. สำหรับคนที่ไม่ได้รับเชิญร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในวันรุ่งขึ้น เนื่องจากจำกัดแขกผู้ร่วมงาน

เว็บไซต์เดอะซันรายงานว่า เนื่องจาก พระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำกัดจำนวนแขกผู้ร่วมงาน เชื้อพระวงศ์ต่างประเทศและขุนนางอังกฤษหลายคนไม่ได้เข้าร่วม สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชนีคามิลลาจึงพระราชทานเลี้ยงรับรอง ณ พระราชวังบักกิงแฮม ในคืนวันที่ 5 พ.ค. เพื่อทรงพบปะกับผู้ที่ไม่ได้ร่วมงานคาดว่างานนี้จะมีแขกกว่า 1,000 คน และเชื้อพระวงศ์ชั้นสูงของอังกฤษส่วนใหญ่ด้วย

อย่างไรก็ตาม งานจะออกมาในรูปแบบงานรีเซปชันมากกว่าจะเป็นงานซิตดาวน์ดินเนอร์ แหล่งข่าวรายหนึ่งเผยว่า เหมือนกับงานเลี้ยงรับรองทูตประจำปีที่จัดขึ้นทุกเดือน ธ.ค. ณ พระราชวังบักกิงแฮม ไม่ใช่งานเลี้ยงแบบรัฐพิธี แต่จะผสมผสานทั้งความโอ่อ่า  ความเป็นครอบครัว และเพื่อนฝูง

เข้าใจว่า คู่สมรสและลูกของแขกหลายคนที่ไม่ได้รับเชิญร่วมพิธีที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์จะร่วมงานเลี้ยงรับรองครั้งนี้ด้วย  เช่น เจ้าหญิงเบียทริกซ์อดีตสมเด็จพระราชินีนาถแห่งเนเธอร์แลนด์ และพระนัดดา เจ้าหญิงคาทารีนา อมาเลีย ว่าที่สมเด็จพระราชินีแห่งเนเธอร์แลนด์ ขณะที่กษัตริย์วิลเลม-อเล็กซานเดอร์และสมเด็จพระราชินีแม็กซิมา ทรงร่วมทั้งงานเลี้ยงรับรองและพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

“หลักๆ แล้วส่วนใหญ่จะเป็นแขกวีไอพีบวกกับคนที่พระองค์ประสงค์ให้เชิญมาร่วมพิธีที่มหาวิหารแต่ทำไม่ได้เพราะต้องลดจำนวนแขก” แหล่งข่าวอีกรายกล่าวเสริม

ใครไม่ได้รับเชิญร่วมราชาภิเษก

พระราชพิธีวันที่ 6 พ.ค. จะมีแขกราว 2,000 คน เพียงหนึ่งในสี่ของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 1953 แขกไม่ได้รับเชิญโด่งดังที่สุดน่าจะเป็นซาราห์ เฟอร์กูสัน ดัชเชสแห่งยอร์ก อดีตชายาเจ้าชายแอนดรูว์ แม้ไม่ได้ร่วมพิธีแต่คาดว่าเธอจะได้ร่วมงานเฉลิมฉลองส่วนพระองค์ของราชวงศ์ในภายหลัง จับตา\'เชื้อพระวงศ์ต่างประเทศ\'ร่วมงานเลี้ยงรับรองก่อนราชาภิเษก อีกคนหนึ่งที่สังคมอังกฤษตื่นตะลึงเมื่อทราบว่าเธอก็ไม่ได้รับเชิญคือ เลดี้พาเมลา ฮิกส์ เพื่อนเจ้าสาวและนางสนองพระโอษฐ์ควีนเอลิซาเบธ จับตา\'เชื้อพระวงศ์ต่างประเทศ\'ร่วมงานเลี้ยงรับรองก่อนราชาภิเษก อินเดีย ฮิกส์ บุตรสาว เลดี้พาเมลา เผยว่า วังโทรมาแจ้งข่าวกับแม่

“กษัตริย์ทรงส่งความรักยิ่งมาให้และขออภัย พระองค์ทรงทำผิดกับเพื่อนๆ และหลายครอบครัวที่ลดจำนวนแขกลง” ฮิกส์กล่าว