เปิดกำหนดการ 'ราชาภิเษก' สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3

เปิดกำหนดการ 'ราชาภิเษก' สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 พ.ค. ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน ซึ่งสายตานับล้านๆ คู่จะจดจ่ออยู่กับพิธีการอันศักดิ์สิทธิ์นี้

เว็บไซต์ไทม์รายงาน สำนักพระราชวังบักกิงแฮมแถลง ว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะจัดขึ้นอย่างทันสมัย สอดรับกับบทบาทของพระมหากษัตริย์ในปัจจุบันแต่ยังรักษา “ขนบธรรมเนียมที่มีมาอย่างยาวนาน” เช่นเดียวกับในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในปี 1953 โดยในปีนี้แขก 2,000 คนได้รับเชิญเข้าร่วมพิธีสำคัญ ตามกำหนดการดังนี้

วันเสาร์ที่ 6 พ.ค.

11.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)  กษัตริย์ชาลส์และสมเด็จพระราชินีคามิลลาประทับราชรถพัชราภิเษกจากพระราชวังบักกิงแฮมไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ สถานที่ประกอบพิธีสำคัญมานานถึง 900 ปี พระราชพิธีจะเริ่มขึ้นในเวลา 11.00 น. กินเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงเศษ เมื่อเทียบกับสมัยควีนเอลิซาเบธที่ยาวนานถึงสามชั่วโมง

ภายในวิหาร กษัตริย์ชาลส์จะประทับบนพระราชอาสน์ราชาภิเษกหรือพระราชอาสน์เซนต์เอ็ดเวิร์ด ทรงถือเครื่องราชกกุธภัณฑ์ ได้แก่ พระคฑาทองคำประดับด้วยอเมทิสต์ เพชร ทับทิม สปิเนล และมรกต หมายถึงการควบคุมชาติ และลูกโลกประดับกางเขน

ทรงกล่าวคำปฏิญาณ

ระหว่างพิธีอาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีจะทูลถามกษัตริย์ชาลส์ว่าพระองค์จะปกครองสหราชอาณาจักและเครือจักรภพด้วยกฎหมายและความยุติธรรมและรักษาความเป็นคริสเตียนในชาติหรือไม่ อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงดำเนินการในฐานะผู้ปกป้องทุกศาสนาและความเชื่อเพื่อสะท้อนถึงความเป็นอังกฤษยุคใหม่ที่หลากหลายด้วย

เจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์

กษัตริย์ชาลส์จะทรงรับการเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ ทำขึ้นในเยรูซาเล็มเมื่อเดือน มี.ค.สกัดจากผลมะกอกที่ปลูกในสวนสองแห่งบนภูเขา Mount of Olives ณ อารามแห่งแมรี แม็กดาเลน และอารามแห่งสวรรค์

สวมพระมหามงกุฎ

อาร์บิชอปถวายพระพรและประกาศอุทิศตนแด่พระองค์ จากนั้นทรงรับการสวมพระมหามงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดแล้วเปลี่ยนไปทรงมงกุฎอิมพิเรียลเสตทก่อนเสร็จพิธี

สมเด็จพระราชินีคามิลลาทรงรับการสวมมงกุฎของควีนแมรี ตกแต่งด้วยเพชรคัลลิแนนสามเม็ดคือเม็ดที่ 3, 4 และ 5 จากคอลเลคชันส่วนพระองค์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2

เมื่อกษัตริย์ชาลส์ทรงมงกุฎแล้ว นักดนตรีบรรเลงเพลงกรีกออร์โธดอกซ์เพื่อรำลึกถึงเจ้าชายฟิลิป พระบิดาผู้ล่วงลับ เจ้าชายในราชวงศ์กลึคส์บวร์กแห่งเยอรมนีผู้ประสูติในกรีซ ทรงเป็นทั้งเจ้าชายกรีซและเดนมาร์ก

14.00 น. เริ่มขบวนเสด็จ

หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธี ขบวนเสด็จโดยราชรถทองคำกลับเส้นทางเดิมจากมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์สู่พระราชวังบักกิงแฮม ระยะทาง 2.09 กิโลเมตร ประชาชนเฝ้ารับเสด็จกษัตริย์พระองค์ใหม่ตลอดสองข้างทาง และรอชื่นชมพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จออกสีหบัญชร