เปิดยุทธศาสตร์‘ชุบตัว’ หญิงสามัญชนที่คนเกลียดชังสู่ตำแหน่ง 'ราชินี’

เปิดยุทธศาสตร์‘ชุบตัว’ หญิงสามัญชนที่คนเกลียดชังสู่ตำแหน่ง 'ราชินี’

หลังจากถูกวาดภาพให้เป็นผู้หญิงที่ถูกเกลียดชังมากที่สุดในอังกฤษมานานหลายปี คามิลลา ชายาคนที่ 2 ของกษัตริย์ชาลส์จะได้รับการสวมมงกุฎราชินีในพิธีบรมราชาภิเษก จุดเปลี่ยนการยอมรับจากประชาชนที่น้อยคนจะเคยคิดว่าเป็นไปได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตอนที่เจ้าหญิงไดอานา ชายาองค์แรกผู้เลอโฉมและประชาชนรักมากของเจ้าฟ้าชายชาลส์ (พระอิสริยยศในขณะนั้น) สิ้นพระชนม์จากอุบัติเหตุทางรถยนต์กลางกรุงปารีสในปี 1997 สื่อทำตัวเป็นศัตรูกับคามิลลา บางสำนักถึงกับประกาศว่า สองคนนี้ไม่มีวันได้แต่งงานกัน แต่แปดปีต่อมาการแต่งงานก็เกิดขึ้น และคามิลลาได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ แม้บางคนจะยังไม่ชอบใจที่เธอจะได้เป็นเชื้อพระวงศ์ชั้นสูง ผู้ที่กษัตริย์พระองค์ใหม่ต้องพึ่งพิงอย่างมาก ซึ่งตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป (6 พ.ค.) เธอจะเป็น “ราชินีคามิลลา” ของชาติ

“เธอคือเนื้อคู่ของพระองค์ พวกเขาเป็นทีมเดียวกัน คุณต้องทำงานเป็นทีม” โรเบิร์ต ฮาร์ดแมน ผู้สื่อข่าวราชสำนักมากประสบการณ์ นักเขียนหนังสือชื่อ ‘Queen of our Times’ กล่าวและว่า ควีนคามิลลาแต่งงานกับกษัตริย์ชาลส์มานานกว่าไดอานาด้วยซ้ำไป  เปิดยุทธศาสตร์‘ชุบตัว’ หญิงสามัญชนที่คนเกลียดชังสู่ตำแหน่ง \'ราชินี’

คามิลลา แชนด์ เกิดเมื่อปี 1947 ในครอบครัวมั่งคั่ง บิดาเป็นทหารบกและพ่อค้าไวน์ผู้แต่งงานกับลูกสาวขุนนาง คามิลลาได้เข้าสู่วงสังคมชั้นสูงทำให้เธอพบกับเจ้าฟ้าชายชาลส์ในการแข่งขันโปโลนัดหนึ่งเมื่อต้นทศวรรษ 1970

ทั้งคู่เดตกันอยู่ระยะหนึ่ง เจ้าฟ้าชายชาลส์ต้องอภิเษกแต่ยังรู้สึกว่าอายุน้อยเกินไปเกินกว่าก้าวสู่ช่วงสำคัญของชีวิต เมื่อพระองค์ทรงอุทิศตัวให้กับการเป็นทหารเรือ คามิลลาก็แต่งงานกับนายทหารม้าพลจัตวา แอนดรูว์ ปาร์กเกอร์ โบว์ลส มีบุตรด้วยกันสองคนคือทอมกับลอรา แล้วหย่าร้างกันในปี 1995

ด้านเจ้าฟ้าชายชาลส์อภิเษกสมรสกับเลดี้ไดอานา วัย 20 ปี ในปี 1981 เสียงแซ่ซร้องกระหึ่มทั่วโลกไม่ใช่แค่ในอังกฤษ หลังมีโอรสสององค์คือเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีชีวิตสมรสต้องพังทลาย ทรงหย่าร้างกันในปี 1996 หลังถ่านไฟเก่าเจ้าฟ้าชายชาลส์คุกับคามิลลา

เปิดยุทธศาสตร์‘ชุบตัว’ หญิงสามัญชนที่คนเกลียดชังสู่ตำแหน่ง \'ราชินี’ เปิดยุทธศาสตร์‘ชุบตัว’ หญิงสามัญชนที่คนเกลียดชังสู่ตำแหน่ง \'ราชินี’

สังคมต้องช็อกเมื่อสัมพันธ์ลึกของคนทั้งคู่ถูกเปิดเผยออกมาเมื่อปี 1993 โดยเทปดักฟังการสนทนาลับระหว่างเจ้าฟ้าชายชาลส์และคามิลลา หนังสือพิมพ์เผยแพร่ละเอียดยิบ

“ฉันยอมลำบากทุกอย่างเพื่อคุณ นั่นคือความรัก นั่นคือพลังแห่งรัก” คามิลลาทูลคนรักในบทสนทนาทางโทรศัพท์

ปีถัดมาเจ้าฟ้าชายชาล์สประทานสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ ทรงยอมรับว่ากลับมามีสัมพันธ์กับคนรักเก่า แต่ก็หลังจากชีวิตแต่งงานล้มเหลวไม่เป็นท่าแล้ว

“มีคนสามคนในการแต่งงานของเรา มันแออัดไปนะ” เจ้าหญิงไดอานาให้สัมภาษณ์ทีวีอย่างลือลั่นในปี 1995 และเรียกคามิลลาว่า “ร็อตต์ไวเลอร์” เปิดยุทธศาสตร์‘ชุบตัว’ หญิงสามัญชนที่คนเกลียดชังสู่ตำแหน่ง \'ราชินี’

สิ่งที่ชวนฉงนคือ ในเมื่อไดอานาแต่งกายหรูหราสวยงามนำสีสันมาสู่ราชสำนักวินด์เซอร์ ชาวอังกฤษหลายคนจึงไม่เข้าใจว่า ทำไมเจ้าฟ้าชายชาลส์ถึงโปรดผู้หญิงบ้านๆ อย่างคามิลลา ที่มักจะสวมผ้าพันคอและเสื้อคลุมขี่ม้ากันน้ำสีเขียว

“ฉันนึกไม่ออกเลยว่าจะมีใครทิ้งเธอไปหาคามิลลาได้” เจ้าชายฟิลิป พระบิดาเจ้าฟ้าชายชาลส์ตรัสในจดหมายถึงไดอานา เปิดยุทธศาสตร์‘ชุบตัว’ หญิงสามัญชนที่คนเกลียดชังสู่ตำแหน่ง \'ราชินี’ สังคมกล่าวโทษ

ท่ามกลางความโศกสลดและขึ้งเคียดหลังการจากไปของไดอานา สาธารณชนกล่าวโทษคามิลลา แต่หลายปีต่อมาเจ้าหน้าที่ราชสำนักได้รับมอบหมายให้ปรับปรุงชื่อเสียงที่เสียหายของราชวงศ์ทั้งหมด และค่อยๆ เริ่มให้คามิลลาออกงานมากขึ้น เริ่มตั้งแต่ออกงานคู่กันได้ไปจนถึงแต่งงาน และปีที่แล้วได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ให้ใช้อิสริยยศ “สมเด็จพระราชินี” งานปรับภาพลักษณ์ถือว่าเสร็จสมบูรณ์

ผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์กล่าวว่า ทั้งหมดนี้เป็นผลจากการทำงานหนักและใส่ใจ แม้เจ้าหน้าที่จะกล่าวว่า ส่วนใหญ่เป็นเพราะบุคลิกส่วนตัวของคามิลลาและความมีอารมณ์ขันของเธอ

“เธอไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า พวกเขาจะได้อยู่ด้วยกันหรือไม่ ไม่เคยมีแผนอะไรเลย” ฟิโอนา เชลเบิร์น มาร์เชอเนสแห่งแลนส์ดาวน์ วัย 75 ปี คนสนิทของคามิลลา กล่าวกับซันเดย์ไทม์สเมื่อเดือนก่อน

“เธออดทน ถูกเลี้ยงดูมาให้มีสำนึกในหน้าที่สูงมาก เมื่อคุณต้องทำหน้าที่ ทำไป อย่าบ่น ทำสีหน้าให้ดีแล้วเดินหน้าต่อ นั่นทำให้เธออยู่ในสถานะที่ดีมาก” เปิดยุทธศาสตร์‘ชุบตัว’ หญิงสามัญชนที่คนเกลียดชังสู่ตำแหน่ง \'ราชินี’ อย่างไรก็ตาม การรีแบรนด์คามิลลาก็มาพร้อมกันต้นทุน ในหนังสือบันทึกความทรงจำเจ้าชายแฮร์รี กล่าวหาว่า พระมารดาเลี้ยงปล่อยข่าวเกี่ยวกับพระองค์ให้สื่อ เพื่อแลกกับชื่อเสียงดีๆ ของเธอ และพระองค์กับเจ้าชายวิลเลียมพระเชษฐา เคยทูลขอพระบิดาไม่ให้แต่งงานกับเธอ

ผลสำรวจความคิดเห็นชี้ด้วยว่า คามิลลายังไม่ได้รับความนิยมเป็นวงกว้างเสียทีเดียว ยูกอฟโพลสัปดาห์นี้ระบุ แม้ประชาชน 48% มองเธอในทางบวก แต่ที่มองลบมีถึง 39% คามิลลาเป็นสมาชิกราชวงศ์ที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุดคนหนึ่

ผลสำรวจอีกหลายชิ้นชี้ด้วยว่า มีเพียงเสียงส่วนน้อยเท่านั้นที่คิดว่าเธอควรได้เป็น “ราชินีคามิลลา”

“ฉันคิดว่า ไดอานาคงเหมือนโดนสายฟ้าฟาดในวันราชาภิเษก เมื่อคิดว่ามงกุฎถูกสวมลงบนศีรษะของคู่แข่งร้ายกาจที่สุดอย่างคามิลลา ฉันคิดว่าเธอคงจุกเลยล่ะ” ทีนา บราวน์ นักเขียนราชสำนัก กล่าวกับรอยเตอร์ เปิดยุทธศาสตร์‘ชุบตัว’ หญิงสามัญชนที่คนเกลียดชังสู่ตำแหน่ง \'ราชินี’