เจ้าชายแฮร์รีกล่าวหา คามิลลา 'ตัวอันตราย' ปล่อยข่าว

เจ้าชายแฮร์รีกล่าวหา คามิลลา 'ตัวอันตราย' ปล่อยข่าว

เจ้าชายแฮร์รีเดินสายออกสื่อโปรโมทหนังสือบันทึกความทรงจำ Spare ล่าสุดกล่าวหาพระมารดาเลี้ยง ‘ราชินีคามิลลา’ ปล่อยบทสนทนาส่วนพระองค์ให้สื่อเพื่อกลบชื่อเสียงมัวหมองของตนเอง

บทสัมภาษณ์ที่ออกอากาศในวันอาทิตย์ (8 ม.ค.) และจันทร์ (9 ม.ค.) เจ้าชายแฮร์รี ทรงกล่าวหา สมาชิกราชวงศ์อังกฤษสมคบคิดกับสื่อเพื่อให้ตนเองได้ลงข่าวดีๆ โดยเฉพาะสมเด็จพระราชินีคามิลลาที่ทรงพยายามฟื้นฟูภาพลักษณ์ของตนเองในสายตาประชาชนอังกฤษ หลังมีสัมพันธ์กับพระบิดาเจ้าชายแฮร์รี ขณะนี้ครองราชย์เป็นกษัตริย์ชาร์ลสที่ 3 มายาวนาน

“นั่นทำให้เธอเป็นตัวอันตรายเพราะคอนเนคชันที่เธอสร้างกับสื่ออังกฤษ เป็นความปรารถนาอย่างเปิดเผยของทั้งสองฝ่ายที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ด้วยฐานะครอบครัวที่มีลำดับชั้นและด้วยความที่เธอกำลังจะเป็นราชินี จึงต้องมีคนหรือศพถูกทิ้งไว้บนถนน” เจ้าชายแฮร์รีตรัสกับสถานีโทรทัศน์ไอทีวีของอังกฤษ,รายการ60 Minutes ทางสถานีโทรทัศน์ CBS และรายการGood Morning America เพื่อโปรโมทหนังสือ กำหนดวางแผงวันอังคาร (10 ม.ค.)

ร้านหนังสือในสหราชอาณาจักรบางแห่งเล็งเปิดร้านตั้งแต่เที่ยงคืนเพื่อตอบสนองความต้องการจากผู้อ่านที่มีสูงมาก ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวถึงเนื้อหาในหนังสือเผยรายละเอียด ความแตกแยกในราชวงศ์ การตัดสินใจของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนละทิ้งบทบาทราชวงศ์ชั้นสูงแล้วย้ายไปอยู่แคลิฟอร์เนีย

ในบทสัมภาษณ์ เจ้าชายแฮร์รีทรงกล่าวโทษสื่อซ้ำๆ  ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตคู่ของพระองค์ หรือที่รู้จักกันในนาม “ดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์” ว่า ข่าวมีส่วนทำให้เกิดความแตกแยกกับเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา และชายาเคท

“พวกเขามักชงข่าวให้เราทะเลาะกัน ทำให้เคททะเลาะกับเมแกน” เจ้าชายแฮร์รีตรัสกับรายการ Good Morning America

พระองค์ไม่รู้สึกผิดที่ฟ้องร้องสื่อ ขณะที่พระบิดาทรงเชื่อว่า “เป็นการฆ่าตัวตาย” ที่ไปมีเรื่องกับสื่อ แต่เจ้าชายตรัสว่า การเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์สื่อในสหราชอาณาจักร “เป็นงานทั้งชีวิตของผม”

ส่วนข้อกล่าวหาต่อสมเด็จพระราชินีคามิลลาถือเป็นเรื่องอ่อนไหวเป็นพิเศษ เนื่องจากพระองค์ทำให้ชีวิตสมรสของกษัตริย์ชาร์ลสและเจ้าหญิงไดอานา พระมารดาเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีพังทลายลง

เจ้าหญิงไดอานาเคยตรัสถึงคามิลลา ผู้มีสัมพันธ์กับกษัตริย์ชาร์ลสมายาวนาน ว่าเป็นมือที่ 3 ในชีวิตสมรส

แม้ตอนแรกประชาชนหลายคนไม่ชอบคามิลลา แต่พระองค์ทรงชนะใจสาธารณชนได้ด้วยการทรงงานการกุศลมากมาย และทรงได้รับการยกย่องว่าช่วยให้กษัตริย์ชาร์ลสเคร่งขรึมน้อยลง เข้ากับอังกฤษสมัยใหม่ได้มากขึ้น

หนังสือยังระบุถึงงานอภิเษกสมรสระหว่างพระบิดากับคามิลลาในปี 2548 

“ผมรู้สึกบอกไม่ถูกกับการได้แม่เลี้ยง คนที่ผมเชื่อว่าเพิ่งบูชายัญผมเพื่อพีอาร์ความดีส่วนตัวของเธอ” กระนั้นพระองค์ทรงประสงค์ให้พระบิดามีความสุข “คิดเล่นๆ ผมถึงขนาดอยากให้คามิลลามีความสุข เธออาจอันตรายน้อยลงถ้าเธอมีความสุข จริงมั้ย”