เปิด 10 โมเมนต์แห่งชีวิต ‘คามิลลา’ ราชินีอังกฤษองค์แรกที่เคยหย่าร้าง

เปิด 10 โมเมนต์แห่งชีวิต ‘คามิลลา’ ราชินีอังกฤษองค์แรกที่เคยหย่าร้าง

สมเด็จพระราชินีคามิลลาจะได้รับการสวมมงกุฎในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเคียงคู่สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 พระสวามีที่ใช้ชีวิตร่วมกันมานาน 18 ปี พระองค์คือราชินีองค์แรกในประวัติศาสตร์อังกฤษที่เคยหย่าร้าง

สำนักข่าวเอเอฟพี รวบรวม 10 ช่วงเวลาสำคัญของ ราชินีคามิลลา พระนามเดิม คามิลลา โรสแมรี แชนด์ ประสูติเมื่อวันที่ 17 ก.ค.1947 เป็นธิดาคนโตของโรซาลินด์ คิวบิตต์ ลูกสาวบารอนกับบรูซ แชนด์ อดีตนายทหารที่ผันตัวมาเป็นพ่อค้าไวน์  คามิลลาเติบโตมาในชนบทและมีความสุขกับวัยเยาว์ที่งดงาม

เมื่อเติบโตขึ้นครอบครัวส่งเข้าศึกษาที่โรงเรียนการเรือนแห่งหนึ่งในสวิตเซอร์แลนด์ จากนั้นเรียนภาษาและวรรณกรรมฝรั่งเศสที่กรุงปารีสเป็นเวลาหกเดือน เคยทำงานในตำแหน่งเลขานุการและพนักงานต้อนรับ พร้อมๆ กับสร้างสมนิสัยรักการทำสวนและขี่ม้า

ปี 1970 : มีความสัมพันธ์สั้นๆ กับเจ้าฟ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ แต่ยุติลงเมื่อพระองค์รับราชการในกองทัพเรือ

4 ก.ค. 1973 : สมรสกับแอนดรูว์ ปาร์เกอร์ โบว์ลส นายทหารกองทัพบก มีลูกชาย ทอม เกิดในปี 1974 และลูกสาว ลอรา เกิดปี 1978

29 ก.ค.1981 : เจ้าฟ้าชายชาลส์อภิเษกกับเลดี้ไดอานา สเปนเซอร์ เปิด 10 โมเมนต์แห่งชีวิต ‘คามิลลา’ ราชินีอังกฤษองค์แรกที่เคยหย่าร้าง เปิด 10 โมเมนต์แห่งชีวิต ‘คามิลลา’ ราชินีอังกฤษองค์แรกที่เคยหย่าร้าง ปี 1986 : เจ้าฟ้าชายชาลส์และคามิลลากลับมามีความสัมพันธ์กันอีกครั้ง

11 ม.ค.1995 : คามิลลาและแอนดรูว์ ปาร์เกอร์ โบว์ลส หย่าร้างแต่ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

28 ส.ค.1996 : เจ้าฟ้าชายชาลส์และเจ้าหญิงไดอานาทรงหย่าร้างกันหลังแยกกันอยู่อย่างเป็นทางการในเดือน ธ.ค.1992 เจ้าหญิงไดอานา สิ้นพระชนม์ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่กรุงปารีสในเดือน ส.ค.ปีถัดมา

9 เม.ย.2005 : เจ้าฟ้าชายชาลส์อภิเษกกับคามิลลาโดยไม่ได้เข้าโบสถ์ ที่พระราชวังวินด์เซอร์ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไม่ได้เสด็จร่วมพิธี แต่พระราชทานเลี้ยงให้คู่สมรสใหม่ที่พระราชวังวินด์เซอร์ ที่ประทับของพระองค์ เปิด 10 โมเมนต์แห่งชีวิต ‘คามิลลา’ ราชินีอังกฤษองค์แรกที่เคยหย่าร้าง

8 ก.ย.2022 : คามิลลาขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินี หลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธสิ้นพระชนม์กษัตริย์ชาลส์สืบราชบัลลังก์ต่อจากพระมารดา ก่อนสิ้นพระชนม์ ควีนเอลิซาเบธเคยตรัสว่ามีพระราชประสงค์ให้ ‘คามิลลา’ ใช้พระอิสริยยศ ‘สมเด็จพระราชินี’ เมื่อเจ้าฟ้าชายชาลส์ขึ้นเป็นกษัตริย์

6 พ.ค.2023 : พระราชพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์ชาลส์ ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ หลาน 3 คนจาก 5 คนของราชินีคามิลลาจะทำหน้าที่ผู้ติดตาม ช่วยแบกชายฉลองพระองค์อันหนักอึ้ง