'คิริน' ปิดดีลซื้อ 'แบลคมอร์ส' มูลค่า 4 หมื่นล้านบาท หวังเจาะตลาดเอเชีย-ไทย

'คิริน' ปิดดีลซื้อ 'แบลคมอร์ส' มูลค่า 4 หมื่นล้านบาท หวังเจาะตลาดเอเชีย-ไทย

จับตา “แบลคมอร์ส” (Blackmores) บริษัทผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชื่อดัง ภายใต้ร่มบริษัทใหม่ที่ชื่อ “คิริน” หลังบริษัทญี่ปุ่นปิดดีลซื้อกิจการ มูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท หวังเจาะตลาดเอเชีย ซึ่งรวมถึง “ไทย” ที่เป็นหนึ่งในตลาดสำคัญ

คิริน โฮลดิ้งส์” กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น แถลงในวันนี้ (27 เม.ย.) ว่า บรรลุข้อตกลงซื้อ “แบลคมอร์ส” บริษัทผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชื่อดังของออสเตรเลีย มูลค่า 1,240 ล้านดอลลาร์ (ราว 4.23 หมื่นล้านบาท) หวังขยายธุรกิจด้านสุขภาพในตลาดภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนียที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว

บริษัทคิรินระบุว่า แบลคมอร์สจะกลายเป็นบริษัทในเครือของคิริน ภายใต้ข้อตกลงที่จะดำเนินการเสร็จสิ้นในเดือน ส.ค.นี้

ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นการต่อลมหายใจให้กับบรรดาผู้ถือหุ้นของแบลคมอร์ส หลังได้รับผลตอบแทนน้อยลงเรื่อย ๆ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

“เมื่อคุณใช้เวลา 57 ปีในธุรกิจหนึ่ง คุณย่อมไม่ต้องการเห็นความล้มเหลว และต้องการเห็นธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จ” นายมาร์คัส แบลคมอร์ส อดีตประธานแบลคมอร์ส บุตรชายของผู้ก่อตั้งบริษัทและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด 19% กล่าว

คิรินเปิดเผยว่า หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ได้ตัดสินใจซื้อแบลคมอร์สนั้น ก็เพื่อเข้าถึงช่องทางการขายของแบลคมอร์สในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะนอกจากจะมีตลาดในออสเตรเลียแล้ว แบลคมอร์สยังมีตลาดหลัก ๆ อยู่ในมาเลเซีย, ไทย, อินโดนีเซีย และสิงคโปร์อีกด้วย

“การซื้อกิจการครั้งนี้ เรามีเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจด้านสุขภาพในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย” นายทาเคชิ มินากาตะ เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสของคิริน แถลงในกรุงโตเกียว

ทั้งนี้ แบลคมอร์สเติบโตจากร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพแห่งแรกของออสเตรเลียเมื่อเกือบ 100 ปีที่แล้ว มาสู่ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จระดับประเทศ หลังสามารถรุกเข้าตลาดจีนที่มีความต้องการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมากขึ้นเรื่อย ๆ

นอกจากนั้น บริษัทแบลคมอร์สยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอาหารเสริมประเภทวิตามินที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดในออสเตรเลีย โดยมียอดขายราว 650 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 1.47 หมื่นล้านบาท) ในปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว

-------

อ้างอิง: Kyodo, Reuters