สงครามซูดานสงบศึกชั่วคราว 3 วัน ต่างชาติเร่งอพยพพลเมืองที่เหลือ

สงครามซูดานสงบศึกชั่วคราว 3 วัน ต่างชาติเร่งอพยพพลเมืองที่เหลือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การสู้รบในซูดานเบาลงตลอดทั้งคืน หลังกองทัพซูดาน (เอสเอเอฟ) และกองกำลังกึ่งทหาร (อาร์เอสเอฟ) ลงนามสงบศึก 72 ชั่วโมง แต่ยังมีพยานได้ยินเสียงยิงปืนอยู่ ขณะที่อาหรับ เอเชีย และชาติตะวันตกเร่งอพยพพลเมืองของตนออกจากซูดาน

กองทัพซูดาน (เอสเอเอฟ) บอกว่า สหรัฐ และซาอุดีอาระเบียเป็นผู้ไกล่เกลี่ยสงบศึกชั่วคราวในครั้งนี้

“แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประกาศข้อตกลงฉบับแรก และเผยว่า สหรัฐติดตามการเจรจาอย่างเข้มข้นตลอดสองวัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายไม่เคยปฏิบัติตามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราวก่อนหน้านี้เลย

นักข่าวรอยเตอร์ที่อยู่ในพื้นที่ บอกว่า เขายังได้ยินเสียงยิงปืนเป็นครั้งคราวในเมืองโอมเดอร์มานติดกับเมืองหลวงคาร์ทูม หลังอยู่ในช่วงสงบศึกเมื่อคืนนี้

รอยเตอร์รายงานว่า ก่อนการประกาศพักรบในช่วงเย็นวานนี้ การโจมตีทางอากาศ และการต่อสู้ภาคพื้นสั่นสะเทือนเมืองโอมเดอร์มาน ซึ่งเป็น 1 ใน 3 เมืองที่อยู่ติดกับเมืองหลวง และมีการปะทะกันในกรุงคาร์ทูม เกิดควันดำปกคลุมทั่วท้องฟ้าใกล้สนามบินนานาชาติใจกลางกรุงคาร์ทูม ซึ่งใกล้กับฐานที่ตั้งของกองทัพ และมีเสียงปืนใหญ่ดังกึกก้องไปทั่วพื้นที่โดยรอบ

ด้านรัฐบาลอังกฤษประกาศอพยพพลเมืองครั้งใหญ่ ผ่านเที่ยวบินทางทหารจากสนามบินทางตอนเหนือของคาร์ทูม ซึ่งเปิดให้บริการแก่ผู้ที่ถือพาสปอร์ตสัญชาติอังกฤษ

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่า ชาวญี่ปุ่นที่ต้องการออกจากซูดานได้รับการอพยพออกจากประเทศแล้ว

ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เผยว่า รัฐบาลเบิร์นคอยหาโอกาสอพยพพลเมืองที่ยังเหลืออยู่ แต่ผู้ที่ถือสองสัญชาติอาจออกมาได้ยากลำบาก ซึ่งเป็นชาวสวิสส่วนใหญ่ที่ยังอยู่ในซูดาน

อย่างไรก็ดี สวิตเซอร์แลนด์ ปิดทำการสถานเอกอัครราชทูต อพยพเจ้าหน้าที่ และครอบครัวออกจากซูดานแล้ว และเดินทางถึงกรุงเบิร์นช่วงเช้าของวันนี้

ทั้งนี้ การแย่งชิงอำนาจระหว่างเอสเอเอฟ และอาร์เอสเอฟปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 15 เม.ย. คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 427 ราย โรงพยาบาล และบริการอื่นๆ หยุดชะงัก และพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชนกลายเป็นเขตสงคราม

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์