"ดอน" เผย กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบินรับคนไทย ในซูดาน กลับประเทศ 26เม.ย. นี้

"ดอน" เผย กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบินรับคนไทย ในซูดาน กลับประเทศ 26เม.ย. นี้

"ดอน" เผย ดำเนินการอพยพคนไทย ออกจากประเทศ "ซูดาน" ถึง "ซาอุฯ" แล้ว ก่อนที่ กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบิน รับกลับประเทศไทย 26 เม.ย.นี้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในซูดาน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุปะทะกันของกองทัพซูดาน และกองกำลังติดอาวุธ ว่า ขณะนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้ดำเนินการส่งคนไทยไปที่ท่าเรือของทางการซาอุดีอาระเบีย เพื่อเดินทางต่อไปยังเมืองเจดดาห์เรียบร้อยแล้ว โดยจะใช้ระยะเวลาประมาณ 15-20 ชั่วโมง และในวันที่ 26 เมษายนนี้ เครื่องบินของกองทัพอากาศ จะออกเดินทางไปถึงกรุงเจดดาห์ เพื่อรับคนไทยในซูดานอพยพกลับประเทศไทย ดังนั้นหากมีความพร้อมก็จะออกเดินทางในทันที

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ประสงค์จะเดินทางอพยพกลับไทย ปัจจุบันมีจำนวนทั้งหมด 212 คน และมีคนไทยอีก 5 คนที่อยู่ต่างเมือง ทำให้เพิ่งได้รับแจ้งความประสงค์เพิ่มเติมมา ขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ จึงอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการช่วยเหลือและจัดหารถบัสนำมาส่งที่ท่าเรือเจดดาห์ต่อไป ส่วนสำหรับผู้ที่ไม่ประสงค์จะเดินทางกลับไทยนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีความคุ้นชินกับพื้นที่อยู่แล้ว จึงยังไม่ทราบจำนวนคนไทยที่เหลืออยู่แน่ชัดเพราะเขาไม่ได้ลงทะเบียนกับทางกระทรวงการต่างประเทศมา 

นายดอน กล่าวอีกว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสนใจกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ จึงไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องกังวลว่าจะเกิดสถานการณ์เช่นนี้อีก