เส้นทางวิบาก 217 คนไทยในซูดาน หนีภัยสู้รบ

เส้นทางวิบาก 217 คนไทยในซูดาน หนีภัยสู้รบ

“โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ” เผยการอพยพคนไทยในซูดาน 217 คน พร้อมคู่สมรสได้เริ่มขึ้นแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์กดดัน และความผันแปรสูง

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในซูดานต่อเนื่องจากคืนวานนี้ โดยช่วงเช้าตรู่ของวันนี้ (25 เม.ย.) กระทรวงฯ ได้รับรายงานจากนายพุทธพร อิ้วตกส้าน เอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ว่า คณะคนไทย 212 คน และคู่สมรสต่างชาติ 3 คน ที่เดินทางโดยรถบัสจากกรุงคาร์ทูม วานนี้ ได้เดินทางถึงท่าเรือของเมือง Port Sudan อย่างปลอดภัย และจะเดินทางออกจากซูดานโดยเรือของทางการซาอุดีอาระเบีย เพื่อไปยังเมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ จะอำนวยความสะดวก และดูแลต่อไป  

นางกาญจนา กล่าวอีกว่า  ในอีกด้านหนึ่ง เครื่องบินของกองทัพอากาศพร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการเดินทางออกจากประเทศไทยคืนนี้ ไปสนับสนุนภารกิจของหน่วยงานในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวก ณ เมืองเจดดาห์ และนำคนไทยกลับประเทศไทย

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่า มีคนไทยอีก 5 คนที่แสดงความประสงค์จะอพยพออกจากซูดาน โดยพำนักอยู่นอกกรุงคาร์ทูม โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร อยู่ในระหว่างประสานงานกัน และจะเร่งให้ความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุดต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศเชื่อว่าน่า จะผ่านช่วงที่ยากที่สุดมาแล้ว และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่กำลังพยายามดำเนินการอย่างเต็มที่ ภายใต้สถานการณ์ที่มีความกดดัน และความผันแปรสูง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์