นักพากย์ช็อก! AI เลียนเสียงสมจริง หวั่นมิจฉาชีพเอาไปใช้

นักพากย์ช็อก! AI เลียนเสียงสมจริง หวั่นมิจฉาชีพเอาไปใช้

นักพากย์ชาวต่างชาติช็อก ! พบเสียงตนเองในเว็บไซต์สร้างเสียงจากข้อมความด้วย AI หวั่นกระทบงาน เสี่ยงมิจฉาชีพเอาไปใช้หลอกลวงคนอื่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยให้การเลียนเสียงของผู้อื่นง่ายขึ้น และทำให้การโคลนเสียงหรือเสียงหุ่นยนต์เหมือนเสียงมนุษย์ได้จริง

ตามรายงานข่าวหลายสำนัก พบว่า มีการหลอกลวงด้วยการใช้เสียงเพิ่มมากขึ้น โดยอาชญากรใช้ประโยชน์จากเครื่องมือเอไอต่าง ๆ เพื่อหลอกล่อเหยื่อให้โอนเงิน หรืออนุมัติการโอนเงินแก่มิจฉาชีพ

“เรมี มิเชลล์ คลาร์ก” ผู้ให้เสียงไมโครซอฟท์ Bing ในไอร์แลนด์ พบเว็บไซต์แปลงข้อความเป็นคำพูดที่ใช้เสียงของเธอแทนเสียงผู้หญิงชาวไอริชทั่วไปอยู่  2 เว็บไซต์ หลังจากเพื่อนเก่าของเธอถามถึงงานพากย์เสียงต่าง ๆ ให้เงินดีหรือไม่

ผู้ใช้บริการเว็บไซต์ดังกล่าว สามารถจ่ายเงินเพื่อให้เสียงของคลาร์กพูดอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ เช่น ใช้เพื่อการโฆษณา, ฝึกอบรม, ใช้ในยูทูบ หรือใช้เป็นเสียงข้อความในโทรศัพท์ ซึ่งคลาร์กรู้สึกช็อกมาก และบริษัทที่ขายเสียง มีโครงสร้างธุรกิจที่เธอไม่สามารถรู้ได้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง

คลาร์ก บอกว่า เธอไม่รู้ว่าเว็บไซต์สามารถขายเสียงของเธอได้อย่างถูกกฎหมาย แต่กังวลว่า สัญญาที่เธอลงนามกับไมโครซอฟท์เมื่อหลายปีก่อน อาจเป็นสาเหตุว่า ทำไมเธอสามารถได้ยินเสียงตนเองในเว็บไซต์ได้

บริษัทรีวอยเซอร์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลที่มาของเสียงคลาร์กได้ แต่กระบวนการนำเสียงของคลาร์กมาใช้นั้นถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนบริษัทอื่นอย่าง ซาวด์ลี ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ

“ไมค์ คูเปอร์” นักพากย์ชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ พบเสียงตนเองในเว็บไซต์สร้างเสียงด้วยเอไอ 2 เว็บไซต์เช่นกัน ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวอ้างว่า มีสิทธิ์ใช้เสียงของเขาถูกต้องตามกฎหมาย แม้คูเปอร์ไม่เคยพูดคุยกับเว็บไซต์เลย

คูเปอร์ เผยว่าปัจจุบัน บริษัทจำนวนมากมีสิทธิ์ใช้เสียงของนักพากย์ในระบบเอไอมากขึ้น ในฐานะพันธมิตรด้านข้อมูลของบริษัทเทคโนโลยี

ส่วนคลาร์ก กังวลว่า เสียงของเธอที่สร้างด้วยเอไออาจทำให้งานของเธอเสียหายและอาจนำไปใช้เพื่อจุดประสงค์ที่ไม่ดี

“เทคโนโลยีประเภทนี้ ผู้คนสามารถนำเสียงคุณไปใช้พูดอะไรก็ได้ตามที่พวกเขาต้องการ” คลาร์ก เตือน