เก้าอี้นายกฯ อังกฤษสะเทือน หลังรองนายกฯ ลาออก เพราะข้อหากลั่นแกล้ง

เก้าอี้นายกฯ อังกฤษสะเทือน หลังรองนายกฯ ลาออก เพราะข้อหากลั่นแกล้ง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า รองนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดนไต่สวนข้อหากลั่นแกล้ง ประกาศลาออกผ่านทวิตเตอร์ สะเทือนเก้าอี้ "ริชี ซูแน็ก" นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

จดหมายลาออกที่ ดอมินิก ราบ รองนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เผยแพร่ในทวิตเตอร์วันนี้ (21 เม.ย.) ระบุว่า ราบตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม หลังพนักงานสอบสวนพบว่า ข้อร้องเรียนที่กล่าวหาดอมินิก บางประการ มีความสมเหตุสมผล

ผลการสอบสวนราบ ดำเนินการโดย อดัม ทอลลี ผู้ตรวจสอบอิสระ หลังมีข้อร้องเรียน 8 ประการ เกี่ยวกับพฤติกรรมของราบขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีเบร็กซิต และรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม

ราบ เรียกร้องให้มีการไต่สวนเอง และสัญญาว่าจะลาออก หากพบว่ามีการกลั่นแกล้ง และจะรักษาคำพูด ซึ่งการไต่สวนข้อกล่าวหาถูกยกฟ้องทั้งหมด แต่มี 2 คำร้องที่สมเหตุสมผล

 

“สรุปแล้วว่าไม่เคยมีสักครั้ง ตลอดการทำงาน 4 ปีครึ่ง ผมยังไม่เคยสบถหรือตะโกนใส่ใครเลย เรื่องขว้างปาสิ่งของ หรือข่มขู่หรือดูถูกดูแคลนใครยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลย” ราบ โต้แย้ง

ทั้งนี้ ราบเคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองระดับสูงหลายตำแหน่ง ตั้งแต่ร่วมรัฐบาลในฐานะรัฐมนตรีช่วยในปี 2558 นอกจากดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีแล้ว ราบยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม และประธานศาลสูงในรัฐบาล “ริชี ซูแน็ก” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

นอกจากนี้ ราบเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศในรัฐบาลบอริส จอห์นสัน แต่ถูกถอดถอนหลังได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เมื่ออังกฤษถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถาน ขณะที่เขาพักผ่อนวันหยุดในกรีซ แล้วตาลีบันเข้าควบคุมอัฟกานิสถานในช่วงนั้น

ราบให้สัญญาว่าจะภักดีต่อซูแน็ก แต่อดีตรัฐมนตรีคนนี้อาจสร้างปัญหาให้กับคนข้างหลังได้

ส่วนจดหมายลาออกที่เผยแพร่ในทวิตเตอร์ แสดงให้เห็นว่า ราบไม่ได้มีความสุขที่ต้องลาออกจากรัฐบาลนี้

ทั้งนี้ ราบเป็นพันธมิตรซูแน็กคนที่สอง ที่ลาออกด้วยข้อกล่าวหากลั่นแกล้งในรอบไม่ถึง 6 เดือน โดยก่อนหน้านี้ กาวิน วิลเลียมสัน ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในเดือนพ.ย.2565 เนื่องจากโดนร้องเรียน ซึ่งเขาให้การปฏิเสธเช่นกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์