‘บัตรเลือกตั้ง’ ทยอยส่งถึงสถานทูต 88 จาก 94 แห่งสแตนบายคนไทยต่างแดนใช้สิทธิ

‘บัตรเลือกตั้ง’ ทยอยส่งถึงสถานทูต 88 จาก 94 แห่งสแตนบายคนไทยต่างแดนใช้สิทธิ

“กระทรวงการต่างประเทศ” เร่งจัดส่งบัตรเลือกตั้งให้กับสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก เตรียมพร้อมสำหรับคนไทยในต่างแดน ได้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงตามตั้งใจไว้

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรปี 2566 ว่า ในประเด็นการจัดส่งบัตรเลือกตั้ง หลังเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเลือกตั้งฯกันเรียบร้อย ทางกระทรวงการต่างประเทศได้รับมอบบัตรเลือกตั้งจาก กกต. และได้จัดส่งให้กับสถานทูตและสถานกงสุลทั่วโลกแล้ว สถานะวันที่ 21 เมษายน พบว่าสถานทูตและสถานกงสุล 88 แห่งได้รับบัตรเลือกตั้งแล้วจากทั้งหมด 94 แห่ง ในส่วนที่เหลือก็กำลังจัดส่งทยอยให้ครบถ้วน

นางกาญจนากล่าวว่า ในส่วนของการจัดส่งกลับบัตรเลือกตั้งที่ประชาชนได้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงแล้วนั้น เราได้เรียนรู้จากการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในปี 2562 และนำประสบการณ์มาปรับใช้เพื่อป้องกันปัญหาต่างๆ เกิดขึ้น ยกตัวอย่าง ในสถานที่ที่มีการจัดส่งไปรษณีย์และระบบขนส่งยากลำบาก หรือมีข้อจำกัดเราจะให้เจ้าหน้าที่ สถานทูตและสถานกงสุลเป็นผู้หิ้วบัตรเลือกตั้งกลับมา เพื่อให้มั่นใจว่าบัตรเลือกตั้งจะถูกส่งกลับตรงตามเวลา เช่นนิวซีแลนด์ก็จะมีเจ้าหน้าที่ถือถุงบัตรเลือกตั้งกลับไปที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย  

“ในการเลือกตั้งฯครั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ใช้ระบบดิจิทัล OVMS หรือระบบติดตามการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามตินอกราชอาณาจักร กลับสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ทุกแห่ง เพื่อประมวลผลล่วงหน้า และเพื่อให้มั่นใจว่า ประชาชนจะสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตรงตามเวลา” นางกาญจนากล่าว

 ในปีนี้ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม-9เมษายน เปิดให้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกับสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยทั่วโลก พบว่ายอดการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรทั้งหมด 115,139 คน  ซึ่งใกล้เคียงกับการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

ผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรสามารถตรวจสอบใช้สิทธิเลือกตั้งได้ผ่าน ช่องทาง ตามเว็บไซต์ของกระทรวงมหาดไทย แอปพลิเคชั่น Smart Vote แอป ThaiD และประกาศผ่านสถานทูตและสถานกงสุลที่ได้ลงทะเบียนไว้ 

 

ส่วนการเตรียมตัวเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งฯ ในประเทศที่ได้ลงทะเบียนไว้ ในกรณีจัดเลือกตั้งแบบคูหา ขอให้เตรียมเอกสารยืนยันตัวตนให้พร้อมเพื่อนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งประกอบด้วยบัตรประจำตัวประชาชนบัตรที่ทางราชการออกให้มีภาพใบหน้ามีเลขประจำตัว 13 หลักแล้ว ยังมีอายุการใช้งานอยู่เช่นใบขับขี่ หรือสามารถแสดงดิจิทัลไอดี

สำหรับการกำหนดเวลาเลือกตั้ง ขึ้นอยู่กับสถานทูตสถานกงสุลในแต่ละแห่งจะพิจารณา และความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ มีทั้งการจัดคูหาเลือกตั้ง  วิธีส่งไปรษณีย์  การจัดรถโมบายเคลื่อนที่ออกไปในพื้นที่ทีคนไทยอยู่จำนวนมาก เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนไทยมากที่สุด

คณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดให้จัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรระหว่างวันที่ 24 เมษายน - 5 พฤษภาคม สามารถที่จะสอบถามติดตามช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของสถานทูตกงสุลที่ท่านลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิ์ไว้ได้