'อีลอน มัสก์'ยอมรับเป็นบทเรียนหลัง'Starship' ระเบิดกลางอากาศ

'อีลอน มัสก์'ยอมรับเป็นบทเรียนหลัง'Starship' ระเบิดกลางอากาศ

นายอีลอน มัสก์ ออกมาเคลื่อนไหวแล้ว หลัง Starship เกิดการระเบิดขึ้นกลางอากาศในการทดลองปล่อยยานอวกาศครั้งแรกในวันพฤหัสบดี(20เม.ย.) โดยบอกว่า การปล่อยยานครั้งนี้ที่ล้มเหลวให้บทเรียนที่ดีในการปล่อยยานครั้งต่อไป

"ขอแสดงความยินดีต่อทีม @SpaceX ในการทดลองปล่อยยาน Starship ที่น่าตื่นเต้น! เราได้เรียนรู้มากมายสำหรับการปล่อยยานครั้งต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า" นายมัสก์ระบุในทวิตเตอร์

ทั้งนี้ บริษัท SpaceX ของนายอีลอน มัสก์ ได้ทำการทดลองปล่อยยานอวกาศ Starship ขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรกในวันนี้ที่ฐานปล่อยจรวดที่รัฐเท็กซัสแต่หลังปล่อยตัวเพียงไม่กี่นาที จรวดได้เริ่มเสียการทรงตัว และเกิดการระเบิดขึ้นกลางอากาศ ขณะที่รายงานบางกระแสระบุว่า ทีมงานภาคพื้นดินได้ตัดสินใจสั่งระเบิดจรวดเพื่อความปลอดภัย โดยยานลำดังกล่าวไม่มีการส่งมนุษย์ขึ้นไปแต่อย่างใด

คาดว่านายมัสก์จะยังคงเดินหน้าทำการทดลองปล่อยยานอวกาศ Starship ต่อไป ซึ่งมีความสำคัญต่อ SpaceX ในภารกิจขนส่งมนุษย์อวกาศ ดาวเทียมและยานอวกาศ รวมทั้งการสำรวจดวงจันทร์ตามโครงการขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา)

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตามกำหนดแล้ว จรวดยักษ์สตาร์ชิปจะต้องแยกตัวออกจากจรวดสนับสนุนซึ่งติดอยู่ด้านล่างของมันภายในระยะ 3 นาทีแรกของการบิน แต่การแยกตัวดังกล่าวล้มเหลว ทำให้จรวดสูญเสียการทรงตัว และก็ระเบิดกลางท้องฟ้าเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ที่ปล่อยควันพวยพุ่งเป็นทางยาว ก่อนจะโหม่งลงไปในน้ำทะเลอ่าวเม็กซิโกในที่สุด

 

 

aljazeera.com