‘จีน’ ฟาดกลับสหรัฐ กล่าวหาตั้งสถานีตำรวจในนิวยอร์ก

‘จีน’ ฟาดกลับสหรัฐ กล่าวหาตั้งสถานีตำรวจในนิวยอร์ก

“กระทรวงการต่างประเทศจีน” ออกโรงโต้สหรัฐ ป้ายสีจีนตั้งสถานีตำรวจกลางนิวยอร์ก หวังปราบปรามกลุ่มเคลื่อนไหวประชาธิปไตยฝักใฝ่สหรัฐ และต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีน

นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกียวโดในกรุงปักกิ่ง ตามที่มีรายงานว่าอัยการในนครนิวยอร์ก จับกุมชาวจีน 2 คน ข้อหามีส่วนร่วมการจัดตั้งสถานีตำรวจปลอมขึ้นในสหรัฐ ซึ่งเป็นการละเมิดอธิปไตยสหรัฐอย่างร้ายแรงว่า จีนไม่เห็นด้วยการการใส่ร้ายต่างๆ จากสหรัฐ และยังพยายามบิดเบือนเพื่อประโยชน์ทางการเมือง

นายหวังกล่าวว่า ในทางกลับกันจีนให้ความสำคัญกับการปราบปรามขบวนการข้ามชาติ ขณะที่สหรัฐมุ่งปราบปรามผู้เห็นต่างผ่านการสอดแนมและการดักฟังอย่างผิดกฎหมาย เพื่อไล่ล่าฝ่ายตรงข้ามที่อยู่ทั่วโลก ซึ่งกรณีการตั้งสถานีตำรวจในสหรัฐถือเป็นการกล่าวหาจีน ซึ่งตรงข้ามกับแนวทางปฏิบัติของสหรัฐมากที่สุด  

“เราเรียกร้องให้สหรัฐทบทวนตนเอง ละทิ้งความคิดแบบสงครามเย็น ความมีอคติ หยุดกระทำการในทางที่ผิดทันที ตลอดจนหยุดชักใยทางการ ป้ายสีและโจมตีจีน 

มีรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ แถลงเมื่อวันจันทร์ (17 เม.ย.) ว่า ชายเชื้อสายจีน ที่เป็นพลเมืองสหรัฐ 2 คน ถูกจับกุมด้วยข้อหาฐานมีส่วนตั้ง “สถานีตำรวจลับ” ในนครนิวยอร์กในนามของรัฐบาลจีน และเจ้าหน้าที่จีนอีกกว่า 30 คน ถูกตั้งข้อหาใช้โซเชียลมีเดียในการคุกคามฝ่ายต่อต้านที่อยู่ในสหรัฐ  การจับกุมล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งการดำเนินคดีในช่วงหลายปีนี้ เพื่อขัดขวางความพยายามของรัฐบาลจีนในการระบุที่อยู่ของนักเคลื่อนไหวประชาธิปไตยที่ฝักใฝ่สหรัฐ และคนที่วิจารณ์นโยบายของจีนอย่างเปิดเผย

สถานีตำรวจลับถูกตั้งช่วงต้นปี 2565 เพื่อระบุตัว ติดตาม และข่มขู่ฝ่ายต่อต้านจีนภายในสหรัฐ อัยการ เปิดเผยด้วยว่า ทั้งนายลู่และนายเฉิน สารภาพกับ FBI ว่า พวกเขาลบข้อมูลการติดต่อสื่อสารกับรัฐบาลจีนทั้งหมด และปิดสถานีตำรวจลับในปลายปี 2565หากทั้งสองคนถูกตัดสินว่ากระทำความผิดจริง อาจต้องรับโทษจำคุกถึง 25 ปี

อย่างไรก็ตาม อัยการสหรัฐยังเปิดเผยในวันเดียวกันว่า เจ้าหน้าที่จีนอีก 34 คน ที่เชื่อว่า ยังอยู่ในจีน ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับปฏิบัติการ Troll Farm ที่มี การแทรกแซงความคิดเห็นทางการเมืองในอินเทอร์เน็ต ข่มขู่คุกคามผู้เห็นต่างในโลกออนไลน์ รวมถึงขัดขวางการประชุมของผู้เห็นต่างในแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในสหรัฐ