WHO เตือน โควิดกลับมาระบาดง่าย ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น

WHO เตือน โควิดกลับมาระบาดง่าย ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า องค์การอนามัยโลก เตือน โควิดกลับมาระบาดใหม่ได้ง่าย ยังไม่กลายเป็นโรคประจำถิ่น ทั้งยังมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 3 ล้านคน และเสียชีวิตกว่า 23,000 คน

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เตือน การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ยังคงกลับมาระบาดได้ง่าย และยังคงเป็นปัญหาต่อไป ก่อนที่การแพร่ระบาดไวรัสจะสงบลงในรูปแบบที่คาดเดาได้

ในช่วง 28 วันที่ผ่านมา ดับเบิลยูเอชโอได้รับรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่า 23,000 คน และมีผู้ติดเชื้อใหม่ 3 ล้านคน เนื่องจากมีการตรวจหาเชื้อโควิดน้อยลงมาก

“ไมเคิล ไรอัน” ผู้อำนวยการฝ่ายฉุกเฉินของดับเบิลยูเอชโอ รายงานว่า ขณะที่จำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตเริ่มลดลง แต่ยังถือว่ามีคนจำนวนมากกำลังจะเสียชีวิต และยังมีคนอีกจำนวนมากที่กำลังป่วยอยู่

ไวรัสทางเดินหายใจไม่เปลี่ยนจากการระบาดใหญ่ไปสู่โรคประจำถิ่น แต่ในทางกลับกัน การติดเชื้อน้อยลงเพราะถึงจุดสูงสุดตามฤดูกาลแล้ว

ไรอัน กล่าวอีกว่า ไวรัสไม่อาจหมดไป และจะมีการระบาดเหมือนไข้หวัดใหญ่ ทั้งยังคงก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจต่อผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ บางประเทศยังมีประชากรที่อ่อนไหวสูงจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ขณะที่การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศอื่นๆ ไม่ใช่สถานการณ์ฉุกเฉินอีกต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์