‘กูเกิล’ แบน 36 แอปยอดนิยม ปล่อยไวรัสโจมตีโทรศัพท์มือถือ

‘กูเกิล’ แบน 36 แอปยอดนิยม ปล่อยไวรัสโจมตีโทรศัพท์มือถือ

กูเกิล (Google) แบนแอปยอดนิยม 36 แอป เหตุผู้ใช้ในแอนดรอยด์เรียกร้องให้ดำเนินการกับแอปเหล่านี้ เพราะถูกโจมตีทางไซเบอร์ด้วยการปล่อยไวรัสที่อันตรายในโทรศัพท์มือถือจนสูญเงิน

เว็บไซต์เดอะ มิลเลอร์ รายงานว่า ผู้ใช้แอนดรอยด์หลายล้านคนได้รับคำเตือนด้านความปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีให้ตรวจสอบความปลอดภัยบนโทรศัพท์มือถือ 

ทีมงาน McAfee Mobile Security อธิบายเรื่องนี้ว่า เมื่อติดตั้งแอปเหล่านี้ ผู้โจมตีจะปล่อยไวรัสผ่านซอฟต์แวร์เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลประวัติการใช้งานของผู้ใช้ เช่น รหัส Wi-Fi การเชื่อมต่ออุปกรณ์บลูทูธ ตำแหน่งจีพีเอส ตลอดจนแอปอื่นๆ ในมือถือเดียวกัน

สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ อาชญากรทางไซเบอร์ สามารถติดตามในทุกๆ แห่งที่คุณเคยไป

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ผู้ใช้แอนดรอยด์อาจต้องเสียเงินโดยไม่รู้ตัวจากแฮกเกอร์ได้ เพราะแอปที่มีไวรัสนี้จะปล่อยบั๊กออกมา นี่คือ ช่องทางให้แฮกเกอร์คลิกโกงโฆษณาทำให้เจ้าของมือถือต้องสูญเสียเงิน ซึ่งการโจมตีดังกล่าวเป็นที่รู้กันดีว่า ทำให้อุปกรณ์ช้าลง และสะสมข้อมูลบนโทรศัพท์มือถือมากเกินไป 

อย่างไรก็ตาม ในแถลงการณ์ของกูเกิลระบุว่าได้รับแจ้งปัญหาแล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อแอปดังกล่างแต่อย่างใด โดยนักพัฒนาแอปได้ตั้งข้อกำหนดการห้ามดาวน์โหลดจากเพย์สโตร์ มากกว่า 30 แอปที่ถูกบล็อก เนื่องจากพบว่า มีไลบรารีซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตราย 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์