FBI เตือนชาวอเมริกัน เลี่ยงใช้จุดชาร์จสาธารณะ เสี่ยงแฮกเกอร์ล้วงข้อมูล

FBI เตือนชาวอเมริกัน เลี่ยงใช้จุดชาร์จสาธารณะ เสี่ยงแฮกเกอร์ล้วงข้อมูล

เอฟบีไอ เตือนชาวอเมริกันเลิกใช้จุดชาร์จโทรศัพท์มือถือในที่สาธารณะ แนะพกสายชาร์จเสียบปลั๊กไฟดีกว่าใช้สายยูเอสบี เพื่อหลีกเลี่ยงการเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายจากแฮกเกอร์

“เดนเวอร์ บรันช์” เจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ทวีตข้อความเตือนว่า จุดชาร์จยูเอสบีสาธารณะ เช่น ตามห้างสรรพสินค้าและสนามบิน ถูกผู้ไม่ประสงค์ดีใช้เผยแพร่มัลแวร์และซอฟต์แวร์ตรวจสอบต่าง ๆ แต่ไม่ได้ระบุตัวอย่างซอฟต์แวร์ที่เฉพาะเจาะจง จึงแนะนำให้ผู้คน พกสายชาร์จและสายยูเอสบีของตนเอง และใช้เต้าสำหรับเสียบปลั๊กไฟแทน

“ดรูว์ แพ็ก” อดีตพนักงานออเทนติก 8 บริษัทบริการด้านความปลอดภัย อธิบายไว้กับซีเอ็นเอ็นเมื่อปี 2560 ว่า “เพียงคุณเสียบโทรศัพท์เข้ากับปลั๊กไฟหรือจุดชาร์จ อุปกรณ์ของคุณก็ติดไวรัสแล้ว และจะเป็นภัยต่อข้อมูลของคุณทั้งหมด”

และว่า สายที่ใช้ชาร์จโทรศัพท์มือถือยังสามารถใช้ส่งข้อมูลจากโทรศัพท์คุณสู่อุปกรณ์อื่น ๆ ได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณเสียบไอโฟนกับแมกบุ๊กด้วยสายชาร์จ คุณสามารถดาวน์โหลดรูปภาพจากโทรศัพท์มือถือลงคอมพิวเตอร์ได้

ถ้าหากอุปกรณ์ถูกเข้าถึงข้อมูล แฮกเกอร์สามารถถึงข้อมูลของคุณได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ซึ่งรวมถึงอีเมล ข้อความต่าง ๆ รูปภาพและรายชื่อผู้ติดต่อในอุปกรณ์

FBI เตือนชาวอเมริกัน เลี่ยงใช้จุดชาร์จสาธารณะ เสี่ยงแฮกเกอร์ล้วงข้อมูล

นอกจากนี้ คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐ ออกมาโพสต์เตือน เมื่อวันอังคาร (11 เม.ย.) ว่า สายชาร์จที่ถูกเข้าถึงข้อมูล สามารถให้ผู้ประสงค์ร้ายล็อกอุปกรณ์หรือดึงข้อมูลส่วนตัวและรหัสผ่านได้ บางกรณี ผู้ประสงค์ร้าย อาจทิ้งสายชาร์จไว้ที่จุดชาร์จ และมีรายงานว่า มีการแจกสายเคเบิลที่ติดไวรัสให้เป็นของขวัญส่งเสริมการขายด้วย

“วิกกี มิโกยา” เจ้าหน้าที่เอฟบีไอในเมืองแดนเวอร์ รัฐโคโลราโด ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า “เจ้าหน้าที่เอฟบีไอได้ออกมาเตือนและออกประกาศสาธารณะร่วมกับพาร์ทเนอร์เป็นประจำ นี่คือเครื่องการเตือนใจทั่วไปสำหรับประชาชนชาวอเมริกันให้มีความปลอดภัย โดยเฉพาะระหว่างการเดินทาง”