จับตา ‘สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ - กาตาร์’ ปรับสัมพันธ์ จุดเปลี่ยนตะวันออกกลาง

จับตา ‘สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ - กาตาร์’ ปรับสัมพันธ์ จุดเปลี่ยนตะวันออกกลาง

กาตาร์ กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) อยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต และการกลับมาเปิดสถานทูต ท่ามกลางกลับคืนความสัมพันธ์หลายคู่ในเอเชีย อย่าง อิหร่านกับซาอุดีอาระเบีย สร้างจุดเปลี่ยนสำคัญในตะวันออกกลาง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กำลังอยู่ในขั้นตอนการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต และการกลับมาเปิดสถานทูต หลังจากระยะเวลากว่า 2 ปีที่ UAE ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรกาตาร์ ซึ่งเคยส่งผลให้พันธมิตรกลุ่มอ่าวอาหรับต้องแตกแยก

เจ้าหน้าที่ของ UAE ระบุในแถลงการณ์ว่า “ตอนนี้ การดำเนินการด้านความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งรวมถึงการกลับมาเปิดสถานทูต กำลังอยู่ในขั้นตอนของทั้งสองประเทศ” 

เจ้าหน้าที่จากกลุ่มอ่าวอาหรับคาดว่า สถานทูตจะเปิดทำการอีกครั้งพร้อมกับการดำรงตำแหน่งของเอกอัครราชทูตคนใหม่ภายในกลางเดือนมิ.ย. 

ขณะที่อีกแหล่งข่าวเผยว่า ทั้งสองประเทศจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเต็มรูปแบบภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม การฟื้นฟูความสัมพันธ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางการผลักดันให้เกิดการประนีประนอมในระดับภูมิภาคระหว่างอิหร่าน และซาอุดีอาระเบีย ที่ตกลงกันเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ หลังจากเป็นศัตรูกันมานานหลายปี ซึ่งคุกคามเสถียรภาพของกลุ่มอ่าวอาหรับ ตลอดจนจุดชนวนสงครามในเยเมน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์